Huyện Đại Lộc: Xác xơ những vườn cây

Thứ sáu, ngày 18/10/2013 10:46 AM (GMT+7)
Ngày 17.10, ông Phan Đức Tính - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, buồn bã: Thật khó nói hết những tổn thất mà người dân trong huyện đang gánh chịu hiện nay do bão.
Bình luận 0
Đã thống kê được 150ha cây ăn quả bị ngã đổ, 660ha chuối cây bị ngã và hư hại, 10.000 con gà chết, 22 lồng cá bè bị nhấn chìm, rồi 1.500m3 kênh mương bị sạt lở…

Những vườn chuối ở Đại Lộc đổ gãy.
Những vườn chuối ở Đại Lộc đổ gãy.

Ông Huỳnh Đức Lâm (trú tổ 8, khu 1, trị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) nghẹn ngào: “Dân chúng tôi sống nhờ cây chuối, vậy mà trận bão đi qua làm mấy trăm ha chuối Đại Lộc không còn một cây. Nhà tôi có 3 sào sắp thu hoạch không đổ thì cũng gãy ngang. Mấy hôm nay, tôi bưng cơm mà nước mắt chảy dài…”.

Người dân Đại Lộc buồn vì chuối thì ND huyện Phú Ninh, Hiệp Đức, Quế Sơn... lại đau xót vì keo. Cây keo đang giúp bà con thoát nghèo, làm giàu. Vậy mà chỉ trong một đêm, cơ hội của bao nhiêu gia đình vụt mất vì keo ngã rạp. Bà Phan Thị Phu (75 tuổi, trú thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh) xót xa: “Tôi mất trắng rừng keo hơn 2ha trồng gần 3 năm tuổi. Bao nhiêu tiền bạc, công lao đổ vào đó nay tiêu tan hết”. Chúng tôi được biết, chỉ riêng huyện Phú Ninh đã có hơn 1.450ha rừng trồng cây lâm nghiệp, chủ yếu là keo, bị ngã đổ.

Theo ông Lê Muộn- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam, ND trồng cao su của tỉnh cũng đang rất điêu đứng. Tỉnh này có đến 200ha cây cao su gãy đổ. Rất nhiều người cầm cố “sổ đỏ” vay tiền làm cao su nay tiền mất, nợ phải mang.

Tại nhiều huyện ở Quảng Ngãi, những vựa hoa màu sắp đến ngày thu hoạch - sinh kế của hàng nghìn gia đình, đã bị hư hại hoàn toàn, thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. Biết bao gia đình trồng rau lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất. Mấy hôm nay, nhà ông Nguyễn Quang Sinh (thôn 6, xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi) ai nấy buồn bã vì hơn 3ha đu đủ, đầu tư cả trăm triệu đồng, đang vào mùa cho quả, bị bão giập nát hết. Bà Vân (vợ ông Sinh) mếu máo: “Tết này coi như đói”.
Trương Hồng - Ngọc Viên (Trương Hồng - Ngọc Viên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem