Hy hữu: Mắc bệnh tim nguy hiểm do đạn mắc kẹt lâu ngày trong người

Kim Oanh Thứ ba, ngày 27/02/2018 13:20 PM (GMT+7)
Viên đạn nằm lâu năm trong cơ thể ông Huy để lại một lỗ thủng ở khu vực động mạch chủ, tuy nhiên quá trình gắp viên đạn ra khỏi cơ thể 6 năm trước không phát hiện được. Khu vực bị thủng theo thời gian tự bọc lại và phát triển thành một túi máu ở ngực gọi là túi giả phình động mạch thân cánh tay đầu, kích thước to bằng quả cam (65x89mm).
Bình luận 0

img

Ông Huy đang được chăm sóc tại bệnh viện và chuẩn bị xuất viện.

Ngày 27.2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị thủng động mạch chủ do có viên đạn nằm lâu năm trong cơ thể.

Trước đó, ngày 21.2 (mồng 6 Tết), ông Vũ Thế Huy (64 tuổi, Quảng Ngãi) nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở khi vận động nhẹ. Sau khi thăm khám và rà soát lịch sử bệnh, bác sĩ nghi ngờ ông bị bệnh tim hoặc phổi nên đã cho chỉ định chụp CT. Kết quả chụp phim cho thấy một túi giả phình động mạch thân cánh tay đầu dọa vỡ cần sớm phẫu thuật để cứu chữa. 

Bệnh nhân cho biết, gần 4 tháng trước, bỗng nhiên bị khàn tiếng không rõ nguyên nhân, linh cảm cho biết có điều gì đó bất thường, ông đi khám nhiều nơi thì được kết luận là do viêm họng / viêm thanh quản. Tuy nhiên quá trình điều trị, dùng thuốc cả đông y & tây y vẫn không hết khàn giọng. 

Ths.Bs Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng ekip phẫu thuật cho biết, điều nguy hiểm là rất dễ bị nhầm túi giả phình này với u trung thất. Nếu không chẩn đoán chính xác sẽ ứng dụng sai phương pháp phẫu thuật và dẫn đến xuất huyết dữ dội, gây tử vong. Quá trình gây mê & phẫu thuật kéo dài 3h đồng hồ để cắt bỏ túi phình, tạo hình lại động mạch thân cánh tay đầu cho bệnh nhân.

Bác sĩ Hiền cho biết thêm, sau khi khỏe lại, ông Huy cho biết, ông là cựu chiến binh đóng quân tại Tịnh Hà, Quảng Ngãi. Trong một lần giao chiến với địch năm 1972 thì bị đạn bắn găm vào khu vực ở gần ức, rất may viên đạn đập vào tường trước khi găm vào người nên không chết. Tuy nhiên, viên đạn nằm yên trong cơ thể gần 40 năm.  Viên đạn nằm lâu năm đã để lại một lỗ thủng ở khu vực động mạch chủ của ông Huy, tuy nhiên quá trình gắp viên đạn ra khỏi cơ thể 6 năm trước không phát hiện được. Khu vực bị thủng theo thời gian tự bọc lại và phát triển thành một túi máu ở ngực gọi là túi giả phình động mạch thân cánh tay đầu, kích thước to bằng quả cam (65x89mm). 

"Điểm mấu chốt trong ca phẫu thuật của ông Huy chính là xác định cho được nguyên nhân gây bệnh. Nếu chẩn đoán bệnh của ông Huy là u trung thất và tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u, bệnh nhân sẽ bị vỡ túi phình và chắc chắn sẽ tử vong do xuất huyết. Ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp, chúng tôi đã cắt bỏ túi giả phình và tái tạo lại khu vực bị cắt, bệnh nhân đã khỏe và có thể về trong ngày mai", bác sĩ Hiền nói thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem