IAEA cam kết giúp Việt Nam phát triển điện hạt nhân bền vững

Thứ năm, ngày 09/01/2014 16:58 PM (GMT+7)
"IAEA khẳng định sẽ làm mọi thứ để giúp Việt Nam xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận thành công", Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano nhấn mạnh.
Bình luận 0
Trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 9.1, ông Yukiya Amano cho biết: “Một trong những mục đích của tôi đến Việt Nam là tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và IAEA trong phát triển điện hạt nhân. Tôi đã thấy sự cam kết vững chắc của lãnh đạo Việt Nam về điều này và bản thân IAEA khẳng định sẽ làm mọi thứ để giúp Việt Nam xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận thành công.

Tôi muốn khẳng định rằng Việt Nam là một đối tác quan trọng của IAEA. Việt Nam cũng đã tham gia công ước quốc tế quan trọng về an toàn hạt nhân, đồng thời Việt Nam cũng tham gia rất tích cực vào đẩy mạnh an ninh hạt nhân, vì vậy mục đích chuyến thăm của tôi đó là trao đổi mối quan tâm chung về hợp tác với các lãnh đạo của Việt Nam. Tôi cũng có chuyến thăm đến bệnh viện Việt Nam vì Việt Nam đang rất tích cực sử dụng ứng dụng hạt nhân vào điều trị bệnh ung thư.

img
Ông Yukiya Amano tại cuộc họp báo ngày 9.1 tại Hà Nội.

Ngày mai tôi sẽ tiến hành chuyến thăm tới địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Trong chuyến đi này, tôi đã thảo luận về hợp tác song phương giữa Việt Nam và IAEA. Chúng tôi đã thảo luận và xem xét những bước tiến của hợp tác này.

Việt Nam hiện nay có nhiều mảng có thể hợp tác với IAEA như khởi động dự án điện Ninh Thuận, hay ứng dụng nguyên tử để quản lý hệ thống tưới tiêu, trừ sâu bọ cho hoa quả, quản lý nước.

Tôi khẳng định rằng hợp tác giữa Việt Nam và IAEA đã rất tốt đẹp. IAEA cam kết rằng sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam trong thời gian sắp tới”.

Tuy vậy, ông Yukiya Amano cũng cho rằng, Việt Nam cần tham vấn kỹ lưỡng với IAEA và không nên vội vàng, gấp gáp, vì đây là dự án rất lớn so với một quốc gia mới phát triển điện hạt nhân như Việt Nam.
Thúy Đăng (Thúy Đăng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem