IS muốn thành lập hải quân để tấn công Địa Trung Hải

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 29/01/2016 10:30 AM (GMT+7)
Một quan chức cấp cao của NATO cảnh báo, tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hy vọng xây dựng được một lực lượng hải quân hùng hậu để mở các cuộc tấn công trên biển Địa Trung Hải.
Bình luận 0

img

Các chiến binh IS.

Phó Đô đốc Clive Johnstone của Hải quân Hoàng gia Anh hiện đang phục vụ cho NATO nhấn mạnh, IS đang nhanh chóng thay đổi chiến thuật và nuôi tham vọng mở rộng các hoạt động trên biển.

"Chúng tôi biết, chúng có tham vọng mở rộng trên biển. Chúng tôi biết, chúng muốn xây dựng lực lượng hải quân, cũng như những gì mà mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã làm", Đô đốc Johnstone tuyên bố.

Ông cũng cảnh báo, một khi Địa Trung Hải ngày càng bị quân sự hóa, các hoạt động thương mại cũng như vận chuyển khách du lịch sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo ông Johnstone, hoạt động buôn lậu các loại vũ khí hiện đại, tinh vi cho các nhóm vũ trang trong khu vực ngày càng gia tăng đồng nghĩa với việc tồn tại một "nguy cơ khủng khiếp" rằng, tàu chở khách hoặc chở hàng trên biển (Địa Trung Hải) có thể trở thành mục tiêu bị tấn công.

Hiện, việc IS đẩy mạnh hoạt động dọc bờ biển Libya cũng trở thành mối đe dọa tiềm năng đối với các tàu thuyền hoạt động tại đây. Tổ chức khủng bố này đã giành được quyền kiểm soát thành phố ven biển Sirte của Libya, gióng lên hồi chuông cảnh báo ở phương Tây.

Theo đó, Mỹ, Anh và Ý đang xem xét mở mặt trận thứ 3 chống IS tại đất nước Bắc Phi. Lầu Năm góc đã tiết lộ, chiến dịch quân sự chống IS tại Libya có thể bao gồm không kích trên không kết hợp với các hoạt động trên mặt đất của lực lượng đặc nhiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem