Kẻ giả danh phóng viên tống tiền vừa bị bắt từng bị xử lý ra sao?

Phạm Hiệp Thứ tư, ngày 31/07/2019 15:03 PM (GMT+7)
Ngày 31/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của 3 đối tượng liên quan đến việc giả danh phóng viên đi tống tiền doanh nghiệp.
Bình luận 0

Thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, đơn vị này đã bắt, khởi tố 3 đối tượng về hành vi Cưỡng đoạt tài sản gồm: Ngô Văn Hạ (SN 1978, Trung Hòa, TP.Hà Nội); Nguyễn Xuân Phong (SN 1979, Nghĩa Tân, TP.Hà Nội) và Hoa Anh Tuấn (SN 1980, Cầu Giấy, TP.Hà Nội).

Hạ, Phong, Tuấn được xác định giả danh là phóng viên của một tạp chí ngành tại Hà Nội, nhóm này chuyên đi cưỡng đoạt tài sản của cơ sở kinh doanh cát sỏi.

Sự việc bắt đầu từ việc Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận hồ sơ của Phòng Cảnh sát giao thông về việc bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản của 1 đơn vị đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi (thuộc Phú Xuyên, TP.Hà Nội).

Cơ quan điều tra vào cuộc, phát hiện Hạ, Phong, Tuấn đã gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản như trên. Thậm chí, nhóm này còn thực hiện một số vụ cưỡng đoạt tài sản khác tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

img

Ngô Văn Hạ trước khi bị bắt vì hành vi Cưỡng đoạt tài sản cũng từng là phóng viên, tuy nhiên đối tượng này đã bị cho nghỉ việc từ tháng 10/2018.

Thủ đoạn của các đối tượng được xác định như sau:

Giữa tháng 5/2019, Phong, Hạ, Tuấn đã rủ nhau đến các doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn TP.Hà Nội, giả danh là “đoàn tiền trạm của Thanh tra Chính phủ đi khảo sát các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng trước mùa mưa lũ để phục vụ cho đoàn kiểm tra sau này”.

Khi đến các địa phương mà đối tượng đã “nhắm đến”, chúng giới thiệu là phóng viên của các tạp chí để xin danh sách các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát, sỏi trên địa bàn để làm công tác tuyên truyền.

Khi tiếp xúc với các doanh nghiệp, nhóm giả danh phóng viên này đưa ra một số lỗi vi phạm để “tống tiền” doanh nghiệp sợ phiền phức.

Bằng thủ đoạn trên, từ giữa tháng 5 đến tháng 7-2019 các đối tượng Hạ, Phong, Tuấn  đã chiếm đoạt số tiền trên 50 triệu đồng của hơn 20 doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng (thuộc địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận).

Cơ quan điều tra xác định, mỗi đối tượng hưởng lợi bất chính khoảng 15 triệu đồng.

img

Nguyễn Xuân Phong (trái) và Hoa Anh Tuấn (phải) cũng là các đối tượng giả danh phóng viên đi tống tiền, hành vi của các đối tượng giống như Ngô Văn Hạ.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, Ngô Văn Hạ từng là Phó Tổng biên tập Tạp chí B.V.N. Tuy nhiên, ngày 16/7/2018, Hạ đã bị cơ quan chủ quản của tạp chí trên miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng biên tập.

Quyết định miễn nhiệm 0318/QĐ-HBVN được ký dựa trên các căn cứ theo quy định của pháp luật và tờ trình ngày 18/6/2018 của Tổng Biên tập Tạp chí B.V.N đề nghị miễn nhiệm Hạ.

Khoảng 3 tháng sau, ngày 19/10/2018 Tổng Biên tập Tạp chí B.V.N đã ký quyết định cho thôi việc đối với Ngô Văn Hạ. Theo đó, tạp chí này cho Hạ nghỉ việc từ ngày 19/10/2018, lý do được đưa ra là Hạ đã vi phạm quy chế, quy định tại cơ quan.

Đồng thời, Hạ cũng bị tạp chí yêu cầu nộp lại thẻ nhà báo theo quy định, nếu không thực hiện, tạp chí sẽ báo cáo lên cấp trên, làm công văn yêu cầu thu hồi thẻ nhà báo của Hạ.

Đối với Phong, trước đó cũng là nhân viên hợp đồng của một tờ tạp chí. Tuấn cũng từng là cộng tác viên của tờ tạp chí nghiên cứu khoa học về kiểm toán.

Hành vi cưỡng đoạt của các đối tượng đã được xác định rõ, hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem