Kết quả vụ mẫu cá nục nhiễm phenol: Phó CT tỉnh nói “chưa có cơ sở”

Ngọc Vũ Thứ hai, ngày 08/08/2016 15:00 PM (GMT+7)
Đại diện UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng kết quả phân tích “không phát hiện hàm lượng phenol” trong mẫu cá nục mà Sở Khoa học Công nghệ tỉnh báo cáo chưa có cơ sở để công bố.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 10.6 Sở Y tế Quảng Trị có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc phát hiện mẫu phẩm đại diện cho 30 tấn cá nục đông lạnh (sau này xác định lại chính xác là 20 tấn) của gia đình bà L.T.T (thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị) bị nhiễm phenol và đề nghị cho phép tiêu hủy vì cho rằng phenol là chất cực độc không được có trong thực phẩm. Đến chiều 11.6, lô cá trên đã được cơ quan chức năng niêm phong.

img

Cơ quan chức năng kiểm tra lô cá nục 20 tấn của bà T. vào chiều 11.6 (Ảnh: Ngọc Vũ)

Để có kết quả khách quan, Sở Khoa học Công nghệ (KHCN) tỉnh Quảng Trị đã độc lập lấy 8 mẫu các loại cá nục, ngừ, nậm, sòng, trích và cá hố (trong đó 5 mẫu tại lô cá 20 tấn của bà L.T.T và 3 mẫu tại lô 1,5 tấn của bà N.T.N ở xã Gio Việt, Gio Linh) gửi đến Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vào ngày 13.6.

Ngày 20.6, ông Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng Viện Hóa học đã có văn bản thông báo kết quả phân tích gửi Sở KHCN tỉnh Quảng Trị. Kết quả cụ thể không phát hiện hàm lượng phenol trong 8 mẫu cá nói trên. Kết quả trên đã được báo cáo cho UBND tỉnh Quảng Trị ngày 21.6.

Tuy nhiên, sáng 8.8, trao đổi với Dân Việt, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, kết quả phân tích này chưa có cơ sở.

“Họ chỉ báo cáo một mảng của họ thôi chứ còn cơ bản là bên Y tế phải làm việc đấy”, ông Đồng nói. Khi được Dân Việt hỏi tiếp: “Bên Y tế cũng đã gửi văn bản báo cáo cho tỉnh rồi?" thì ông Đồng nói: “Vì bên Y tế gửi văn bản mật nên chưa xem”.

Trong một diễn biến khác, ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Trị cho biết, ngày 13.6 đơn vị cũng đã lấy thêm 5 mẫu phẩm trong lô 20 tấn cá gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia kiểm nghiệm.

Ông Biên tiết lộ kết quả xét nghiệm đã có và cũng đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị từ hồi đầu tháng 7 nhưng đến nay chưa thấy hồi âm chỉ đạo. Ông Biên cho hay, việc chưa công bố kết quả kiểm nghiệm đang làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán, tâm lý sử dụng hải sản của nhân dân.

>>Xem thêm: Sự thật về “Cá Quảng Trị nhiễm chất Phenol cực độc”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem