Khó hạn chế người tạm trú

Thứ hai, ngày 26/12/2011 07:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiến pháp quy định người dân có quyền cư trú. Hiện nay có hai hình thức là tạm trú và thường trú. Vì vậy, HĐND TP.Đà Nẵng chỉ hạn chế người thường trú là không trái với Hiến pháp. Hơn nữa, Hiến pháp quy định, người dân được tự do cư trú theo quy định của pháp luật; tức là cư trú theo các văn bản quy phạm pháp luật dưới Hiến pháp.
Bình luận 0

Như vậy, trong trường hợp này, Nghị quyết của HĐND TP.Đà Nẵng cũng có thể coi là văn bản quy phạm pháp luật, quy định thêm các điều kiện cư trú. Còn đối với người tạm trú thì không thể hạn chế được. Khi người dân tạm trú ở thành phố, họ cũng phải đưa theo vợ con họ lên thành phố.

img
 

Vì vậy, việc giải quyết những vấn đề liên quan đến học tập, y tế… cho họ là rất cần thiết. Vì vậy, ngoài việc hạn chế người nhập hộ khẩu, Đà Nẵng cũng phải cố gắng có những giải pháp để giải quyết những vấn đề đó.

Nhà sử học Dương Trung Quốc (Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai): Chỉ là giải pháp nhất thời

Nghị quyết của HĐND TP.Đà Nẵng chỉ là giải pháp nhất thời, thích ứng trong hoàn cảnh nhất định. Nhìn nhận ở khía cạnh nào cũng có lý. Nếu Đà Nẵng không quản lý người nhập cư thì sẽ gây áp lực cho thành phố; ngược lại siết chặt quản lý sẽ gây khó khăn cho người cư trú.

img
 

Chúng ta không nên có cái nhìn một chiều trong trường hợp này. Người nhập cư không phải là vấn đề của Đà Nẵng mà là vấn đề của rất nhiều thành phố khác. Vì thế, về lâu dài cần có những giải pháp tổng thể để giải quyết xung đột này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem