Khó quản lý cơ sở sản xuất nhỏ lẻ

Thứ hai, ngày 22/08/2011 16:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo NTNN số 197/2011 phản ánh tình trạng sản xuất hành tây giả hành khô, mất vệ sinh tại làng Thuận Quang (xã Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội).
Bình luận 0

Sau khi báo đăng, tiếp xúc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Sự - cán bộ y tế, phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm xã Dương Xá cho biết: "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra và nghiêm khắc nhắc nhở các cơ sở sản xuất thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng vẫn xảy ra tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa" đối với những cơ sở sản xuất thời vụ".

img
Một cơ sở sản xuất hành phi ở Thuận Quang.

Theo bà Sự, hiện Thuận Quang chỉ còn 6 hộ sản xuất hành phi lớn, với năng suất vài tạ, thậm chí hàng tấn hành tây/ngày như các cơ sở Trâm Toàn, Phương Quân, Toàn Huy, Hoa Dũng và nhà ông Dũng (NTNN đã phản ánh).

Những cơ sở này đều có đăng ký sản xuất và có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại Thuận Quang còn có vài chục hộ khác sản xuất nhỏ lẻ, theo thời vụ, hoặc ai đặt hàng thì làm. Vì thế, khi cán bộ y tế xã vào kiểm tra thì bữa họ làm, bữa họ nghỉ nên rất khó quản lý.

"Đối với những cơ sở sản xuất thời vụ, khi kiểm tra, chúng tôi thấy không đủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng nếu nhắc nhở thì họ bảo: “Mai tôi đóng cửa, tôi chỉ làm ít hàng cho họ hàng, bạn bè thôi...”. Thậm chí, họ đóng cửa ngay trước mặt chúng tôi, hôm nào có đơn đặt hàng lại làm” - bà Sự cho biết.

Được biết, hàng năm, Trạm Y tế xã Dương Xá đều tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm cho các hộ sản xuất, khám sức khoẻ cho người lao động, tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ nhưng nếu phát hiện sai phạm cũng mới chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở. Đáng nói, khi thanh, kiểm tra, cán bộ cũng chỉ xem các giấy chứng nhận, đơn mua hàng chứ chưa đủ phương tiện để lấy mẫu xét nghiệm nên cũng khó biết sản phẩm sạch, bẩn đến đâu.

Theo bà Sự (cũng là người làng Thuận Quang), sản phẩm của làng thường là hành khô phi, hành tây phi và khoai tây chiên sẵn. Tiền nào của nấy, hành khô phi, giá khoảng 100.000 đồng/kg, còn hành tây phi chỉ 25.000 đồng/kg. Bà Sự khẳng định, hành khô phi khác hẳn hành tây phi nên không có tình trạng trộn lẫn để bán (?!). Tuy nhiên, đối với những hộ sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm đều không có nhãn mác, hạn sử dụng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem