“Khoác áo mới” cho Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ

Ngô Hùng Thứ sáu, ngày 05/04/2019 08:56 AM (GMT+7)
Hàng loạt những công trình vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng như “khoác một tấm áo mới” cho Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ. Không những vậy, những công trình này còn góp phần làm Xanh - Sạch - Đẹp cho Đền Hùng, cũng như giúp người dân đến với Đền Hùng năm nay được thuận tiện...
Bình luận 0

Đầu tiên không thể không nhắc tới công trình chỉnh trang cảnh quan và trồng cây lưu niệm tại khu vực ngã 5 Đền Giếng. Công trình được khánh thành ngày 15.12.2018, có tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng và do ông Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kêu gọi bằng nguồn xã hội hóa.

img

Toàn cảnh khu ngã 5 Đền Giếng khi khánh thành, đưa vào sử dụng. Ảnh Ngô Hùng

Tại buổi lễ khánh thành, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu cho biết, việc khánh thành, đưa công trình cải tạo, chỉnh trang Ngã 5 Đền Giếng vào sử dụng có ý nghĩa rất thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng bào cả nước khi về hành lễ và tri ân công đức các Vua Hùng trong dịp Tết Nguyên đán và Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019 và các năm tiếp theo; góp phần tôn vinh Thời đại Hùng Vương và gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng - nơi thờ tự tổ tiên thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

Dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang cảnh quan ngã 5 Đền Giếng với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa và Công ty cổ phần ASIA SLIPFORM công đức đầu tư toàn bộ công trình để thực hiện các hạng mục: San nền, cải tạo hệ thống đường giao thông, chòi nghỉ chân, nhà vệ sinh, hệ thống điện chiếu sáng và cây xanh cảnh quan.

img

img

img

Những bích họa tại ngã 5 Đền Giếng vào ban đêm. Ảnh: Ngô Hùng

Các tuyến giao thông liền kề có tổng chiều dài gần 300m được cải tạo mở rộng gấp 2, gấp 3 lần so với tuyến đường cũ… và được nối với các nút giao thông chính. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm ách tắc giao thông tại khu vực này dịp Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm.

Bên cạnh đó, các dãy ki ốt bán hàng cũng được đầu tư xây mới gần 50 gian hàng với kiến trúc phù hợp với cảnh quan của Khu vực ngã 5 Đền Giếng.

Theo ông Phạm Quốc Khánh - Phó Giám đốc Thường trực Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, ngoài ngã 5 Đền Giếng, năm nay, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng còn lát hơn 10.000m2 đá xanh bằng trải nhựa Asphalt; xắp xếp lại vị trí và tăng diện tích bãi đỗ xe nhằm đảm bảo nhu cầu của người dân; bố trí làm thêm một số nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn 5 sao; xắp xếp lại hệ thống cây xanh, bồn hoa, thay bằng một số cây trồng bản địa đặc trưng của Phú Thọ như cọ, chè…

img

Những bồn hoa, chậu cây được thay thế bằng những cây mang đặc trưng của Phú Thọ là cọ và chè giúp gần gũi với thiên nhiên. Ảnh: Ngô Hùng

Cụ thể, theo ông Khánh, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã làm xong bãi đỗ xe với sức chứa 2.000 xe ở cạnh cổng chính Đền Hùng. Ngoài ra, còn có thêm các bãi xe dự phòng tại Mui Rùa, Đài tưởng niệm, đường ra Khu công nghiệp... nhằm đảm bảo cho người dân để xe thuận lợi, tránh việc bị chèo kéo, ép giá khi gửi xe.

6 nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn 5 sao cũng được đưa vào sử dụng, trong đó có 4 cái ở ngã 5 Đền Giếng, 2 cái tại lối đi vào sân trung tâm lễ hội.

img

Nhà vệ sinh 5 sao theo tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa. Ảnh" Ngô Hùng

“Nhà vệ sinh được làm theo tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa, có điều hòa, máy nghe nhạc, hệ thống tự động. Đặc biệt còn thiết kế cả khu dành cho người khuyết tật”, ông Khánh cho biết.

Cũng theo ông Khánh, để giúp Đền Hùng được Xanh - Sạch - Đẹp, những chậu hoa, cây cảnh, đã được thay thế bằng “rừng cọ, đồi chè”, những loại cây bản địa của Phú Thọ, gần gũi với thiên nhiên. Hệ thống thùng rác được bố trí nhiều hơn trên các cung đường đi. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng cũng được lắp đặt thêm, dẫn từ quốc lộ đến tận các ngóc ngách của Đền Hùng...

img

img

img

“Việc “khoác áo mới” cho Đền Hùng nhằm giúp người dân đến đây được thuận tiện, cảm nhận được vẻ thân thiện, cảnh quan thiên nhiên hài hòa. Cũng như tạo cho du khách thập phương khi đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng một cảm giác linh thiêng, ấm áp và gần gũi, thân thiện với môi trường”, ông Khánh chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem