Khoe thân và sống thoáng có phải là tự do cá nhân?

Hà Linh Thứ hai, ngày 06/10/2014 09:26 AM (GMT+7)
Nhiều chuyên gia tâm lý tỏ ra khá lo ngại với cách nghĩ, cách hành xử của một bộ phận giới trẻ với tuyên ngôn sống thoáng  quá mức như hiện nay.
Bình luận 0

Thời gian gần đây, không khó để người ta bắt gặp những hình ảnh ăn mặc thiếu vải của các thiếu nữ đi ngoài đường, càng không khó để lên mạng xã hội và tìm kiếm tràn ngập những ảnh nóng, những màn khoe thân chẳng khác nào ảnh nude. Với tuyên ngôn và phương châm sống thoáng, sống vì sở thích cá nhân, liệu giới trẻ đã và đang có cái nhìn sai lệch, quá đà về tự do cá nhân và văn minh nơi công cộng?

Là chuyên gia tư vấn tâm lý về tình yêu cho nhiều bạn trẻ, tiến sỹ Đinh Đoàn không giấu nổi bức xúc của mình khi khẳng định: “Nhiều bạn còn tung ảnh, quay lại clip với mục đích câu like và thu hút sự chú ý, nhưng những hành động này chỉ mang lại sự khó chịu, ngứa mắt cho nhiều người, và chỉ nhận được lời tung hô từ một số thành viên xấu trong mạng xã hội. Những hành động dễ dãi này không phải là tình yêu”. Bởi vì, khi yêu nhau thật sự người ta luôn biết cách bày tỏ, giữ danh dự cho nhau, chứ không phải cùng tung ảnh với danh nghĩa tình yêu để câu like, gây sự chú ý.

img

Phân tích sâu hơn về hậu quả của những cách thể hiện tình yêu phản cảm, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho rằng mặc dù sai lầm từ hai phía, nhưng người con gái luôn bị dư luận đánh giá nặng nề hơn. Ông lo lắng: “Liệu các bạn có yêu nhau đến nơi đến chốn? Sau khi cuộc tình này kết thúc, ai sẽ đến chinh phục một cô gái dễ dãi sẵn sàng ôm ấp bạn trai ngay ở những nơi công cộng?”.

Còn trong quan điểm của nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình, việc khoe thân trên mạng và ngoài đời với những lối ăn mặc phản cảm của một bộ phận thanh thiếu niên cho thấy giới trẻ đang có những hành vi lệch chuẩn. “Trong bối cảnh của đời sống xã hội đang chuyển đổi, giới trẻ thích làm những việc gây sốc, nổi trội với mục đích được nhiều người quan tâm, được nổi bật. Đây là một thực trạng đáng báo động trong đời sống của người trẻ”.

Lời chia sẻ dưới góc nhìn của chuyên gia tâm lý, nhà xã hội học cũng là quan điểm của rất nhiều người, trong đó có các bạn trẻ và những bậc phụ huynh. Không ít người đã cảm thấy sốc trước cách thể hiện tình cảm quá lố của một bộ phận giới trẻ. “Không hiểu họ thật lòng yêu nhau, hay nhân danh tình yêu và thể xác để được nhiều người biết đến. Nói thật, nếu nổi tiếng chỉ vì việc hở hang hay âu yếm nhau nơi công cộng, thì các bạn đang làm mất mặt những 9X như chúng tôi. Hy vọng, nếu chỉ vì một phút nông nổi, bồng bột mà những tấm hình và hành động này được thể hiện công khai, thì nhiều bạn, hãy coi đây là một bài học để khoe những gì đáng khoe, và đậy lại những gì cần thiết”, Huyền Trang - một nữ sinh bức xúc nói.

Khá gay gắt trong vấn đề khoe thân, sống thoáng của nhiều bạn trẻ. Bác Nguyễn Văn Quân (Đại Từ, HN) bày tỏ: "Tôi cũng có một thời gian ngắn sống ở nước ngoài, tôi nhận thấy giới trẻ Tây có thoáng nhiều khi cũng chưa  bằng nhiều cô cậu ở Việt Nam. Lần trước, ra đường tôi thấy một cô gái, mặc mà như không, đi xe SH nghênh ngang lại không đội mũ bảo hiểm. Thiết nghĩ, cần có một quy định và xử phạt cụ thể về việc văn minh nơi công cộng và ăn mặc không đúng thuần phong mỹ tục. Nhưng trước khi nghĩ tới việc xa xôi như vậy, thì tôi cũng như các bậc cha mẹ khác cần uốn nắn, phân tích cho con cái của chính mình".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem