Khôi phục niềm tin “sữa New Zealand”

Thứ năm, ngày 08/08/2013 06:42 AM (GMT+7)
Ở một đất nước theo kinh tế thị trường phát triển, việc Nhà nước can dự vào một cuộc khủng hoảng của một nhóm tư nhân là điều rất hiếm thấy. Thế nhưng New Zealand đã làm như vậy khi giải quyết bê bối sữa Fonterra nhiễm khuẩn.
Bình luận 0
Chính quyền New Zealand đã phái quan chức chính phủ đến các cơ sở của tập đoàn sản xuất sữa Fonterra để xử lý tốt cuộc khủng hoảng đã bùng lên sau khi vi khuẩn có thể gây ra ngộ độc được phát hiện trong một số lô sản phẩm do tập đoàn này làm ra.

Các quan chức Chính phủ New Zealand đã đến giám sát tình hình tại các nhà máy của Fonterra ở New Zealand và ở Australia để đảm bảo sao cho tập đoàn này cung cấp thông tin chính xác về loại vi khuẩn được tìm thấy trong một số lô nguyên liệu sữa để làm sữa bột trẻ em.

Mặc dù, việc Nhà nước can dự vào bê bối của doanh nghiệp tư nhân là điều hiếm thấy, nhưng New Zealand đã làm vậy để nhanh chóng khôi phục niềm tin nơi những người tiêu dùng trên thế giới vào các sản phẩm sữa của nước này, vốn chiếm 1/4 kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Trung Quốc là nước nhập khẩu nguyên liệu sữa Fonterra nhiều nhất.
Trung Quốc là nước nhập khẩu nguyên liệu sữa Fonterra nhiều nhất.

Thủ tướng New Zealand John Key cũng bày tỏ thất vọng trước vụ sữa bột Fonterra bị ô nhiễm. Ông còn cho biết, Chính phủ New Zealand đang dốc hết sức xử lý vụ việc này, để bảo đảm sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sữa bột New Zealand. Ông John Key nói rằng không loại trừ khả năng ông đích thân đến Trung Quốc để giải thích.

Ông John Key cho biết, Chính phủ New Zealand đã thành lập một nhóm làm việc gồm 60 người, ứng phó vụ việc này 24/24 giờ. Được biết, ngoài New Zealand, Australia và Trung Quốc ra, các nước bị ảnh hưởng của vụ sữa bột nhiễm khuẩn lần này còn bao gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Ả-rập Xê-út.

Trong cuộc họp báo được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 6.8, Tổng Giám đốc Hãng Fonterra Theo Spierings đã lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng khắp thế giới bị ảnh hưởng vì scandal sữa nhiễm khuẩn này. Đồng thời, ông Theo Spierings giải thích rằng, các dấu hiệu đầu tiên về nguy cơ sữa nhiễm khuẩn được phát hiện trong các xét nghiệm hồi tháng 3 nhưng Fonterra đã không tiết lộ ngay vì muốn xét nghiệm thêm để xác định rõ nguyên nhân của vấn đề.

Cho đến nay, Fonterra đang ra lệnh thu hồi khoảng 38 tấn sữa bột nguyên liệu chứa protein cô đặc có thể bị nhiễm khuẩn clostridium được 8 công ty phân phối khác rao bán trên các thị trường từ Trung Quốc đến Ả-rập Xê-út. Ông Theo Spiering thừa nhận, loại sữa bột nguyên liệu này được dùng để chế biến sữa cho trẻ sơ sinh và các thức uống dành cho người tập luyện thể thao.

Quang Minh (Quang Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem