Khốn đốn vì năm học mới bỏ đồng phục cũ

Thứ ba, ngày 23/08/2011 06:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không mặc đồng phục cũ trong năm học mới là một trong những quy định vô lý của nhiều trường học khiến phụ huynh hết sức bất bình.
Bình luận 0

Dù đồng phục cũ vẫn còn sử dụng được nhưng đầu năm học, hầu như gia đình nào cũng phải chi vài trăm ngàn đồng mua đồng phục mới.

Thêm khoản nào, khổ khoản ấy

Chị Nguyễn Thị Mai ở xã An Hiệp (Quỳnh Phụ, Thái Bình) vừa phải bán 2 tạ thóc để lấy tiền đóng học đầu năm cho hai đứa con năm nay lên lớp 1 và lớp 8. Mấy ngày nữa mới họp phụ huynh nhưng chị vẫn nơm nớp lo lắng.

“Các khoản đóng góp thì chưa rõ nhưng chưa vào năm học cháu học lớp 8 đã xin mẹ 250.000 đồng để đóng tiền may đồng phục. Trong khi đó hai bộ đồng phục năm trước vẫn còn mới, cháu vẫn mặc vừa nhưng con bé nói cô giáo không cho dùng lại đồng phục cũ, bắt cả lớp phải thay mới hoàn toàn. Gần 500.000 đồng mua hai bộ đồng phục/năm đối với gia đình ở nông thôn không phải dễ dàng gì” – chị Mai nói.

img
Đồng phục học sinh là nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ (ảnh minh họa, chụp tại Trường tiểu học Xuân Đỉnh, Hà Nội).

Cũng chuyện đồng phục, chị Hoàng Thị Luyến ở Tứ Kỳ, Hải Dương có con đang học lớp 4, than thở: “Đành rằng năm học mới muốn con mình mặc đồng phục mới cho sáng sủa, bằng bạn bằng bè nhưng trường thường thu khoản tiền may đồng phục đắt hơn gần 100.000 đồng so với may ở ngoài”.

Cũng theo chị Luyến, năm trước, phụ huynh nào có ý muốn tự đi may đồng phục cho con thì phải khổ sở vì cái quy định “phải đồng bộ” do trường đưa ra: Kiểu dáng, màu sắc, logo, kích cỡ, đến cả chất vải cũng phải giống đồng phục trường may. Vì vậy, năm nay nhiều phụ huynh đành chấp nhận đăng ký may đồng phục cho con theo trường với giá đắt còn hơn là vất vả tìm kiếm vải vóc, nhà may mà vẫn nơm nớp lo không vừa ý thầy cô.

Tại nhiều trường ở Hà Nội, chuyện nhà trường “lo” đồng phục cho học sinh là chuyện “cấm cãi”. Chị Nguyễn Thị B có con học tại Trường Tiểu học Văn Yên (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, đồng phục học sinh lớp 1,2 về cơ bản kích cỡ như nhau, nhưng in tên lớp khác nhau. Ví dụ như lớp 1A, 2A… nên dù cháu nào học lớp 1A, mặc vừa đồng phục cũ cũng phải bỏ vì lên lớp 2A phải mặc đồng phục in chữ 2A. Và nhà trường mặc nhiên coi khoản tiền đồng phục là khoản tiền đóng góp đầu năm của tất cả học sinh.

Cần gỡ khó cho học sinh nghèo

Tại một số tỉnh khó khăn, về cơ bản các trường từ bậc tiểu học đến THPT đều quy định đồng phục cho học sinh tương đối giống nhau. Như ở tỉnh Sóc Trăng, bậc tiểu học phần lớn học sinh nữ mặc áo sơ mi trắng ngắn tay có thêu phù hiệu và đính logo của trường, váy màu xanh dương; học sinh nam mặc quần dài màu xanh dương (cũng có trường quy định quần soóc), áo sơ mi trắng ngắn tay có phù hiệu và logo của trường. Ở bậc THCS, học sinh cũng mặc đồng phục tương tự như tiểu học, chỉ khác ở chỗ nam và nữ mặc quần âu (quần tây) xanh dương. Còn nam học sinh THPT mặc áo sơ mi trắng, quần xanh dương (hoặc đen), nữ mặc áo dài trắng, quần trắng hoặc đen.

Theo nhiều phụ huynh, đồng phục học sinh là cần thiết bởi nó tạo ra vẻ đẹp hình thức cho học sinh nhưng không nhất thiết phải theo màu, theo kiểu riêng của từng trường. Các trường trong từng tỉnh cần thống nhất chỉ cần quần xanh (hoặc đen), áo trắng và có phù hiệu, bảng tên trường, logo trường là được.

Nếu ở thị trấn, thành phố mặc đồng phục trở thành quy định bắt buộc thì ở nhiều trường vùng sâu vùng xa, nhà trường không hoàn toàn bắt buộc các em phải mặc đồng phục bởi hoàn cảnh của nhiều em còn khó khăn. Ghi nhận của chúng tôi ở nhiều trường học là đồng phục của học sinh luôn ổn định chứ không có sự thay đổi hàng năm, vì vậy học sinh năm sau vẫn sử dụng lại đồng phục của năm trước, chỉ cần thay đổi phù hiệu là được.

Theo ông Trần Thanh Tâm - Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Hoà (huyện Kế Sách, Sóc Trăng), đồng phục học sinh phải mang tính ổn định, một phần nhằm giảm bớt khó khăn cho phụ huynh trong mua sắm quần áo cho các em, hơn nữa đồng phục cũng trở thành một “thương hiệu” cho nhà trường nên không thể thay đổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem