Không có chuyện đóng cửa với du khách Trung Quốc

Mai An Thứ năm, ngày 10/07/2014 07:17 AM (GMT+7)
Trong cuộc họp báo quốc tế ngày 9.7 để phát động chiến dịch “Exciting Vietnam”, rất nhiều nhà báo tỏ ra lo lắng cho du lịch Việt Nam trước ảnh hưởng của sự kiện Biển Đông. Tuy nhiên, đại diện ngành du lịch cho biết, sẽ cố gắng để vượt qua trở ngại và tăng trưởng. 
Bình luận 0

6 tháng đầu năm vẫn tăng

Nhiều năm qua, du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định, từng bước khẳng định là điểm đến của du lịch châu Á và trên bản đồ du lịch của thế giới. Nhân Ngày truyền thống ngành du lịch Việt Nam (9.7.1960 – 9.7.2014), Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cho biết: “Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, du lịch Việt Nam thời gian gần đây vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch. Năm 2013, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,57 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 200.000 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,28 triệu lượt, tăng 21%, khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt, tăng 7%, tổng thu từ khách du lịch đạt 125.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013”.

Trước tình hình, yêu cầu mới, theo ông Tuấn, toàn ngành du lịch sẽ tiếp tục chủ động, tập trung huy động các nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động và giải pháp tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, cải thiện môi trường du lịch với mục tiêu hướng tới du lịch Việt Nam - an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Chiến dịch quảng bá Việt Nam - Điểm đến An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn “Exciting Viet Nam” với 14 nội dung do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, các địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, với sự hỗ trợ của Vietnam Airlines, Saigon Tourist và các doanh nghiệp du lịch được tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm 2014.

Tập trung khai thác thị trường mới

Trước nhiều câu hỏi khá chi tiết, cặn kẽ của các phóng viên quốc tế tỏ ý lo ngại tình hình du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng bởi sự kiện Biển Đông, ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Do sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam, số lượng khách từ các vùng nói tiếng Hoa đến Việt Nam trong 2 tháng 5 và 6 có giảm.

Tuy nhiên tính chung 6 tháng đầu năm, lượng khách Trung Quốc vẫn tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Thông tin nói rằng Việt Nam đóng cửa không đón khách Trung Quốc là vô lý, không có căn cứ vì trước sau chúng tôi luôn khẳng định không kỳ thị bất cứ một người khách du lịch nào. Hiện nay du lịch Việt Nam đang tập trung phát triển thêm khách ở thị trường Đông Bắc Á”.

Về vấn đề làm thế nào để du lịch Việt Nam thực sự là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn và giảm thiểu các vụ lừa đảo khách quốc tế, ông Cường cũng cho biết: “Ngày 4.9.2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 18 về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Các hành vi lừa đảo khách du lịch đã bị xử lý rất nghiêm, cách đây vài tháng, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã xử và phạt 8 tháng tù với 1 tài xế taxi lừa đảo khách du lịch, chúng tôi kiên quyết tiếp tục làm nghiêm. Hiện nay đã có 7 trung tâm hỗ trợ khách, các địa phương đều có đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ khách du lịch”.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn quyết tâm đặt ra mục tiêu cho năm 2014 là đón được từ 8-8,2 triệu lượt khách quốc tế và 37,5 triệu lượt khách trong nước, tổng thu từ du lịch là 240.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tập trung mọi nguồn lực để quyết tâm đạt và vượt mục tiêu đặt ra, cố gắng để thu được từ 250.000 - 260.000 tỷ đồng.

  Năm 2014, ngân sách nhà nước đã chi 60 tỷ đồng cho các hoạt động xúc tiến du lịch, số lượng kinh phí từ các địa phương chi cho hoạt động xúc tiến du lịch có tổng kinh phí khoảng 120 tỷ đồng. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem