Không có "khoảng trống quyền lực" trong điều hành của Chính phủ

Hải Phong Thứ sáu, ngày 29/01/2016 18:59 PM (GMT+7)
Đó là khẳng định của người phát ngôn Chính phủ - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (29.1), khi trả lời câu hỏi của báo giới lo ngại về "khoảng trống quyền lực" sau khi Đại hội XII kết thúc.
Bình luận 0

Trả lời câu hỏi của báo Dân Việt đề nghị cho biết về phương án chuẩn bị nhân sự của Chính phủ đối với các bộ ngành sau khi Đại hội XII kết thúc, trong đó có một số bộ ngành không có Bộ trưởng nằm trong Ban chấp hành T.Ư khóa XII, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời:

Về mặt nguyên tắc, công tác nhân sự là công tác của Đảng. Thời gian qua Đảng đã chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ đối với cấp ủy các cấp, theo đó quy hoạch phải mở và đóng. Có nghĩa là mỗi chức danh đều có một, hai hoặc ba hoặc thậm chí hơn nữa số người chuẩn bị kế thừa. Ngược lại, một người, một cán bộ cũng có thể được quy hoạch cho vài chức danh để khi cần thiết có thể điều động bổ sung.

img

"Trong Đại hội XII vừa qua, có một số đồng chí trong Chính phủ không trúng vào Ban Chấp hành T.Ư cũng là bình thường, đã lường trước đồng chí nào trúng, không trúng thì cũng có kế hoạch. Đại hội vừa kết thúc, cấp có thẩm quyền phân cấp cán bộ sẽ tính toán, xem xét bố trí hợp lý trong thời gian tới", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Trả lời tiếp câu hỏi của báo giới cũng về vấn đề này, Người phát ngôn của Chính phủ chia sẻ thêm: Đất nước chúng ta về hệ thống chính trị là nhiều đầu mối, Ủy viên T.Ư có hạn. Vì thế, quan điểm xuyên suốt là không nhất thiết ngành nào cũng có Ủy viên T.Ư. Các địa phương cố gắng có người đứng đầu là Ủy viên T.Ư. Nếu nơi nào chưa bố trí được thì địa phương xem xét hợp lý nhu cầu điều động để đảm bảo có sự lãnh đạo xuyên suốt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định thêm: Sau Đại hội, còn lại nhiều ngành chưa có ủy viên T.Ư. Cấp ủy khi bố trí nhân sự sẽ cân nhắc kỹ những yêu cầu đảm bảo cả về quản lý và chuyên môn.

Về lo ngại có "khoảng trống quyền lực" sau Đại hội, Bộ trưởng Nên chia sẻ thẳng thắn: Cái này khó nói cụ thể. nhưng tôi có thể kể với các bạn là: Sáng nay họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng có chúc mừng một số đồng chí thành viên Chính phủ tái cử, trong đó có một số đồng chí được tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cũng dặn dò các đồng chí tiếp tục phấn đấu nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao trên từng cương vị.

"Thủ tướng cũng dặn dò 14 thành viên không tái cử phải tập trung nỗ lực cao nhất để hoàn thành công việc mình đang đảm trách cho đến giờ phút có người kế nhiệm để bàn giao. Như vậy chúng ta đều hiểu rằng về quan điểm, về trách nhiệm các bộ trưởng đó không có quyền lơ là, có người còn nói là phải trách nhiệm tới từng giây, chứ không phải từng phút", Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

"Như vậy không phải các bộ ngành sẽ đồng loạt bàn giao, mà cứ nơi nào chuẩn bị đủ các yêu cầu cần và đủ thì có thể giao sớm hơn, có nơi giao chậm hơn. Nhưng chúng ta hiểu trách nhiệm của thành viên Chính phủ là xuyên suốt, không có khoảng trống nào cả", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chốt lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem