Người thân của bệnh nhân Covid-19 số 35 phá cửa trốn về nhà

Diệu Bình Thứ sáu, ngày 20/03/2020 16:04 PM (GMT+7)
Chiều 20/3, trao đổi với PV Dân Việt, ông Đặng Văn Khánh – Chủ tịch UBND phường Bình Thuận (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, không có chuyện bệnh viện cho 5 người thân của nữ bệnh nhân Covid-19 thứ 35 được về nhà.
Bình luận 0

"Nhận được trình báo của người dân và Trung tâm y tế quận Hải Châu, lực lượng chức năng đã đưa 5 người thân của bệnh nhân Covid-19 thứ 35 (nữ nhân viên Siêu thị Điện máy Xanh) vào lại Trung tâm y tế quận sau khi tự ý bỏ về nhà. 5 người này được cách ly ở Trung tâm y tế quận Hải Châu vào ngày 10/3, tuy nhiên họ lại trốn khu cách ly về nhà ở kiệt 408 đường Hoàng Diệu, phường Bình Thuận", ông Khánh cho hay.

img

5 người thân của nữ bệnh nhân Covid-19 thứ 35 tự ý bỏ về nhà.

Sau khi có thông tin 5 người thân của nữ bệnh nhân Covid-19 thứ 35 trốn khỏi khu cách ly, 1 trong 5 người này đã lên mạng xã hội giải thích. "Gia đình mình được về nhà dưới sự đồng ý của bệnh viện sau khi kết thúc 14 ngày cách ly kể từ ngày tiếp xúc lần đầu với chị mình là ngày 5, nhưng sau khi về nhà thì phường có đến và giải thích là cần cách ly đủ 14 ngày tại viện tính từ ngày tiếp xúc cuối là ngày 9, và có mời gia đình mình quay lại viện cách ly theo yêu cầu", người này viết.

img

Người nhà cho rằng, gia đình được về nhà dưới sự đồng ý của bệnh viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu, đây là những người thân của bệnh nhân bệnh nhân số 35 được xác định mắc Covid-19, hiện đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Trưa 19/3, lợi dụng giờ nghỉ trưa, nhóm này có 5 người trong đó có chồng của nữ bệnh nhân thứ 35 khi đang được cách ly tại Bệnh viện quận Hải Châu thì trốn về nhà ở kiệt 408 đường Hoàng Diệu (phường Bình Thuận, quận Hải Châu). Sau khoảng 30 phút phát hiện các bệnh nhân rời khỏi khu cách ly, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã phối hợp để đưa những người này quay lại để cách ly.

Trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết thêm, các trường hợp này được đơn vị tiếp nhận cách ly tại Khoa Nội truyền nhiễm. Hàng ngày nhân viên y tế có nhiệm vụ đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe trong thời gian cách ly.  Theo quy định, các trường hợp này hết thời gian cách ly và được về nhà vào ngày 23/3 tới.

Cũng trong chiều nay, 20/3, Sở Y tế Đà Nẵng đã có thông tin về trường hợp người đang được cách ly trốn khỏi nơi cách ly xảy ra tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu.

Theo đó, anh Trần Duy S. là chồng của bệnh nhân số 35 tại TP.Đà Nẵng, cùng sống và sinh hoạt chung một nhà với bệnh nhân, cùng mẹ ruột, em ruột, 2 con ruột của anh S.

Sau khi được xác định là có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 35, Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở đối với 5 trường hợp này. Theo đó, anh Trần Duy S. cùng 4 người trong gia đình được tổ chức cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Y tế Hải Châu, thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày 9/3/2020.

Anh S. và những người trong gia đình đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, kết quả tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Trong quá trình cách ly, từ ngày 9/3 đến ngày 19/3, anh S. cùng 4 người trong gia đình được theo dõi, kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày và được cung cấp suất ăn, tạo điều kiện sinh hoạt bình thường như tất cả những người khác đang được cách ly tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu.

Trưa 19/3, lúc phát cơm cho những người được cách ly tại Trung tâm, nhân viên vẫn thấy sự hiện diện đầy đủ những người cách ly. Vào lúc 14h cùng ngày, nhân viên y tế vào khu vực cách ly để kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ thì phát hiện cả 5 người gia đình anh Sinh không có mặt tại phòng. Qua kiểm tra thì phát hiện cửa sau của phòng cách ly bị phá khóa.

Sau khi phát hiện sự việc, nhân viên Trung tâm lập tức báo cáo ban Giám đốc Trung tâm, lập biên bản tại hiện trường cùng với Công an trực, đồng thời báo cáo Công an quận Hải Châu và UBND phường Bình Thuận và được biết gia đình anh S. đã trở về nhà riêng ở phường Bình Thuận.

UBND phường Bình Thuận đã cử cán bộ lập tức đến ngay nhà anh S. vận động, thuyết phục gia đình quay trở lại cách ly theo quy định. Sau đó cả gia đình được chuyển về khu cách ly Trung tâm Y tế Hải Châu bằng xe cấp cứu của Trung tâm, đảm bảo các điều kiện phòng chống lây lan theo quy định.

Trong thời gian từ Trung tâm Y tế trở về nhà và quay lại Trung tâm Y tế, gia đình anh S. không tiếp xúc với ai. 

Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Hải Châu và các cơ sở Y tế ra soát, tăng cường gia cố lại các khu vực cách ly, đảm bảo an toàn, đúng quy định nhưng không tạo tâm lý lo lắng cho người được cách ly.

Thời gian qua, Sở Y tế luôn quán triệt các đơn vị, tập thể cán bộ, nhân viên y tế dành sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ đối với những người được cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở Y tế, đồng thời tạo điều kiện sinh hoạt và tâm lý thoải mái nhất cho người được cách ly trong quá trình cách ly.

Qua sự việc này, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Hải Châu và các cơ sở Y tế ra soát, tăng cường gia cố lại các khu vực cách ly, đảm bảo an toàn, đúng quy định nhưng không tạo tâm lý lo lắng cho người được cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem