Không để xây dựng nông thôn mới làm tăng gánh nặng cho dân

Tuấn Linh Thứ năm, ngày 14/08/2014 14:36 PM (GMT+7)
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc và huy động quá sức dân trong xây dựng nông thôn mới.
Bình luận 0

Ngày 13.8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh-Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn đã có văn bản gửi Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu: Việc xây dựng đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã, phải căn cứ vào khả năng nguồn vốn của ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, các nguồn huy động và khả năng đóng góp của doanh nghiệp, người dân để xác định lộ trình xây dựng nông thôn mới phù hợp, không nóng vội chạy theo thành tích. Việc huy động đóng góp phải tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa phương, không quy định cứng nhắc tỷ lệ chi của Nhà nước và đóng góp của nhân dân.

Việc huy động đóng góp của người dân phải được bàn bạc dân chủ và phải được sự đồng tình của người dân. Tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc và huy động quá sức dân; không được yêu cầu những hộ dân nghèo, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia đình chính sách phải đóng góp.  

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng nông thôn mới phải chú trọng đến công tác giảm nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; gắn với phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân; tuyệt đối không để tình trạng xây dựng nông thôn mới làm tăng gánh nặng, tăng nghèo cho người dân...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem