Không đổ trách nhiệm mũ bảo hiểm giả lên đầu dân

Vinh Hải Thứ tư, ngày 02/07/2014 09:43 AM (GMT+7)
Chiều 1.7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã khẳng định trách nhiệm của cơ quan chức năng là kiểm tra xử lý mũ bảo hiểm (MBH) giả, không bắt người dân chấp nhận chuyện đó.
Bình luận 0

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết vấn đề xử phạt người đội MBH cũng đã được bàn đến trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ. Theo đó, Chính phủ thông báo: Tại Điều 8 Nghị định 171/2013/NĐ-CP chỉ có hai hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính. Thứ nhất là người đi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội MBH, thứ hai là đội mũ nhưng không cài dây.

Theo Bộ trưởng Nên, thời gian qua thông tin có những mặt chưa chuẩn bị kỹ đã khiến người dân bất an. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định: “Tất nhiên chúng ta muốn bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân một cách đầy đủ nhưng trong điều kiện này chúng ta xử phạt như thế. Còn phần mũ giả là chuyện khác, đó là trách nhiệm của cơ quan chức năng phải kiểm tra xử lý, không bắt người dân chấp nhận chuyện đó”.

Tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã giải thích thêm về vấn đề này. Cụ thể, Nghị định 171 có hiệu lực từ đầu năm 2014 nhưng đến tháng 7 mới thực hiện để có thời gian thực hiện. Người dân không bị xử phạt khi sử dụng MBH không đạt tiêu chuẩn, lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở, tuyên truyền. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH giả mới bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng khẳng định: “Phải xác định thật rõ, CSGT và người dân không phải là những người có trách nhiệm trong việc đi chứng minh mũ này là giả hay thật. Trong trường hợp đó, sẽ xử phạt người sản xuất, kinh doanh. Giai đoạn đầu, đề nghị lực lượng chức năng nhắc nhở người dân sử dụng đúng MBH đạt chuẩn. Lực lượng CSGT tiến hành xử lý các hành vi đội MBH không đúng quy định tương tự hành vi không đội MBH, ví dụ như đội mũ không cài quai, đội loại mũ không phải là MBH”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem