Vụ bắn 2 lãnh đạo Yên Bái: Không khởi tố nhưng sẽ tìm nguyên nhân

Ngọc Lương Thứ năm, ngày 18/08/2016 19:16 PM (GMT+7)
Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết mặc dù không khởi tố vụ án hình sự vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, nhưng cơ quan điều tra vẫn phải điều tra để làm rõ nguyên nhân, hành vi và động cơ gây án của nghi phạm.
Bình luận 0

Chiều 18.8, sau khi Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu – Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết tại buổi họp báo là không khởi tố vụ án hình sự vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, phóng viên Dân Việt đã trao đổi thêm với Thiếu tướng Chiêu xung quanh vấn đề này.

img

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu – Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.

Phóng viên đặt câu hỏi: Nếu không khởi tố vụ án hình sự để điều tra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, liệu có lo bị bỏ lọt tội phạm không? Ví dụ như vẫn phải điều tra xem trong vụ án này nghi can có đồng phạm không, liệu có ai đó biết trước hành vi của nghi can mà không tố giác?

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu lý giải: Điều 107 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 có quy định những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự, trong đó có quy định trường hợp người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng đã chết.

"Dù không khởi tố, nhưng chúng tôi vẫn phải tiếp tục điều tra để làm rõ hành vi và nhất là động cơ gây án của đối tượng" - tướng Chiêu khẳng định.

Đồng quan điểm với ông Chiêu, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an) cho rằng, nghi can đã chết không cần khởi tố vụ án hình sự, nhưng vẫn tiến hành điều tra làm rõ hành vi của đối tượng.

Theo nhiều vị luật sư và chuyên gia pháp luật, vụ án bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây rúng động dư luận. Mặc dù nghi can đã chết nhưng có những vấn đề cần phải làm rõ. Ví dụ như nghi can thực hiện hành vi phạm tội có được ai giúp sức bằng cách “thông báo cho nghi can biết việc Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái có mặt ở cơ quan vào ngày, giờ nào… hay không”. Hoặc nghi can thực hiện hành vi phạm tội một mình hay có sự giúp đỡ, chuẩn bị trước, có ai biết mà không tố giác...

Chiều nay (18.8), cuộc họp báo khẩn cấp do Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà chủ trì để thông báo về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng nay khiến 3 người tử vong, trong đó có Bí thư Tỉnh ủy  và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, người thứ ba tử vong chính là nghi can Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

Tại cuộc họp báo ông Chiêu cho biết, do nghi phạm đã chết nên cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Tuy nhiên, dư luận cũng như cơ quan chức năng đều đặc biệt quan tâm tới động cơ của nghi can, nguyên nhân thực sự của vụ án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem