Không “làm luật”, bị CSGT đe dọa phạt

Thứ năm, ngày 11/08/2011 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Điều bức xúc nhất đối với cánh lái xe tải ở tuyến QL3 là nếu bớt hoặc quên “làm luật” thì lập tức bị đe dọa lập biên bản phạt nặng. Lỗi nhẹ nhất là vận chuyển rơi vãi, bị phạt 2 triệu đồng, thu giấy tờ.
Bình luận 0

“Thái Nguyên kính chào quý khách” (?)

Anh L.V.P và đồng nghiệp chạy xe chở đá sỏi chưa đầy 10km mà đã phải “làm luật” 2 lần. Mỗi lần là 100 nghìn đồng/1 xe/ngày. Những ngày sau đó, chúng tôi tiếp tục hành trình bám theo xe tải để ghi lại những hình ảnh “làm luật” ở chốt CSGT nằm trên Quốc lộ 3, khu vực Lương Sơn.

Trời gần về trưa, chiếc xe 30U… do anh P lái tiến lại gần chốt. Thấy xe của anh P, một CSGT bước tới, ra hiệu lệnh dừng xe. Anh P cầm sổ, kẹp 450 nghìn đồng vào rồi bước xuống.

img
Sáng 10.8, khi bài báo đầu tiên đến tay bạn đọc, thì ở chốt Lương Sơn vắng tanh. Tuy nhiên, lại xuất hiện một xe đặc chủng đỗ ở điểm mới, cách khoảng 3km trên Quốc lộ 3 (chụp trưa 10.8).

“Mấy xe?”- cảnh sát hỏi.

“Hôm nay em có 5 xe ạ, thôi bớt cho em 5 chục uống nước…”- anh P nài nỉ.

“Lần sau đừng nói câu bớt… nhá!”- vị cảnh sát nhắc nhở.

Sau đó, cảnh sát này tay cầm sổ, đi lùi vào phía trong. Chúng tôi hướng camera vào biển hiệu được biết người này tên là Đệ. Đệ kiểm tra sổ chỉ trong vài giây rồi trả lại cho anh P. Anh P đi ra xe, Đệ còn nói với: “Hôm nay tôi cho (50.000 đồng)… Thi thoảng thôi… nhá!”.

Chốt CSGT Lương Sơn nằm ở vị trí khá đắc địa, có bãi đất rộng, bằng phẳng. Phía sau chốt không có nhà dân ở, có một hàng rào tôn dựng lên cao quá đầu người. Đối diện phía bên kia đường thoáng đãng, chỉ có trụ sở của một doanh nghiệp, không có người dân sinh sống. Phía chếch bên là một biển hiệu lớn với dòng chữ: “Thái Nguyên kính chào quý khách!”.

img
Xe tải ken dày trên Quốc lộ 3.

Mỗi ngày chốt của cảnh sát chia làm 2 ca sáng và chiều. Do vậy, khác với các chốt kia, nếu cánh lái xe tải mà chở hàng hóa qua đây nhiều chuyến trong ngày thì phải “làm luật” 2 lần cho 2 tổ khác nhau. Những ngày bám theo xe của anh P, chúng tôi đã chứng kiến anh P và các đồng nghiệp khác đều phải “làm luật” 2 lần, mỗi lần là 100 nghìn đồng/1 xe.

Như vậy, chỉ trong một đoạn đường ngắn khoảng 20 km, anh P phải “làm luật” 4 lần (400.000 đồng)/ngày/xe. Không lẽ “Thái Nguyên kính chào quý khách!”, bằng những hành vi của CSGT như trên (?).

Nhận “làm luật” tháng

Theo cánh tài xế xe tải, đoạn Quốc lộ 3 giao nhau với lối rẽ vào Khu công nghiệp Sông Công cũng có một chốt CSGT “khét tiếng”. Chốt này chỉ cách chốt ở Lương Sơn khoảng 1km. Đối với cánh lái xe tải, đây là chốt khó xin xỏ và hay bị “đe” lập biên bản, tịch thu bằng lái. Các CSGT thường đỗ xe đặc chủng bên vệ đường rẽ vào Khu công nghiệp Sông Công, cách Quốc lộ 3 khoảng 50m. Để ghi hình các CSGT ở đây “làm luật”, chúng tôi đã bám theo những chiếc xe tải chở đất thuê.

img Chúng tôi không chịu nổi. Chúng tôi làm nghề lái xe chỉ có một con đường sinh sống là vận chuyển thuê. Vậy mà họ nay thế này, mai thế kia, đe nẹt, dọa dẫm, chặn đường sống của chúng tôi... img

Lời một lái xe

Khoảng 9 giờ 30 sáng, anh T.X.T lái chiếc xe tải biển số 29K… tiến lại gần chốt. Một trung tá CSGT bước ra, tay cầm gậy huơ lên ra hiệu dừng xe. Đưa “cuốn sổ” cho vị trung tá CSGT, anh T nói: “Hôm nay, chúng em có 3 xe”. - “Cái gì… sao 3 xe có 2 trăm!”, vị trung tá vừa mở sổ, vừa gằn giọng. “Thôi cho em xin, từ sáng đến giờ bọn em mới chạy…”, anh T nài nỉ. - “Làm hẳn hoi… Xe chạy quá tốc độ… Tao lập cho cái biên bản thì đừng có trách…”, vị trung tá đe.

Trả cho anh T.X.T cuốn sổ, vị trung tá rút thuốc ra châm hút và còn bồi thêm: “Đừng có lằng nhằng… nếu không tao lập cho cái lỗi tốc độ…, tịch thu bằng lái…”. “Ngày bọn em nộp 2 lần (làm luật) thì đói anh ạ”, anh T.X.T kêu xin. “Đấy, về bảo…, nếu chạy nhiều thì làm (luật) cả tháng…, không lắt nhắt…”, vị trung tá vừa hút thuốc, vừa thủng thẳng bước đi.

"Chạy xe tuyến này, chúng em sợ nhất là bị phạt. Nhiều khi chạy trên đường, mải tránh các xe khác, quên "làm luật" hoặc đưa thiếu là lần sau các thày (CSGT) gọi lại phạt, thu giấy tờ. Mà mỗi lần phạt nào đâu có ít. Chỉ một lỗi rơi vãi là bị phạt 2 triệu đồng. Có hôm em chở cát, chỉ rơi xuống đường mấy giọt nước, mà các ông ấy (CSGT) đã gọi lại ký biên bản phạt với lý do rơi vãi... nước"- Lái xe L.V.P tâm sự.

Những ngày bám theo các xe tải, chúng tôi cũng chứng kiến hầu hết các CSGT đều vi phạm điều lệnh khi không chào chủ phương tiện trước khi xử lý, không đến kiểm tra lỗi vi phạm để xử lý. Cá biệt có một số lần CSGT còn kiểm tra sổ, “làm luật” khi đang ngồi trên xe đặc chủng. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định chặn dừng xe của CSGT khi tuần tra kiểm soát (theo Quyết định 1404/QĐ-BCA, ngày 15.11.2007 của Bộ trưởng Bộ Công an).

Tiếp xúc với các chủ phương tiện, câu đầu tiên của các CSGT thường là: "Mấy chiếc?", "Bao nhiêu?", "Làm luật"... rồi ra hiệu cho chủ phương tiện đi. Các CSGT cũng không cần kiểm tra xem xe chạy có quá trọng tải không, có bị rơi vãi hay không, có bằng lái hay không.

10 phút, 10 xe tải chạy qua

Quốc lộ 3 là con đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Bắc. Theo người dân sinh sống hai bên Quốc lộ 3, vài năm trở lại đây, mật độ các phương tiện giao thông, phần lớn là xe tải chở hàng hóa, chạy qua tuyến đường này ngày càng đông, đã nhiều lần xảy ra tắc đường.

Ngày 10.8, chúng tôi đã quan sát đoạn qua chốt Lương Sơn, trong vòng 10 phút có 10 xe tải chạy qua, chưa kể xe khách. Như vậy, mỗi ngày cũng có đến hàng trăm, hàng nghìn xe tải chạy qua chốt này. Và cũng theo “luật” ở đây, cứ mỗi xe chạy qua phải nộp 100.000 đồng thì thử hỏi, mỗi ngày số tiền “làm luật” sẽ lên đến bao nhiêu?

Thanh tra Tổng cục Cảnh sát tiếp nhận phản ánh của NTNN

Chiều 10.8, phóng viên NTNN đã cung cấp một số clip ghi lại hình ảnh CSGT Thái Nguyên "làm luật" cho Thanh tra Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an). Đại diện Thanh tra Tổng cục đã tiếp nhận các clip và cho biết sẽ xem xét, xử lý theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem