Thứ Năm, ngày 29/09/2016 03:30 AM (GMT+7)

Không nhất thiết đặt ga tàu điện ngầm gần hồ Gươm

authorMỵ Lương Thứ Hai, ngày 12/09/2016 06:31 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Đây là nhận định của nhiều chuyên gia văn hóa, thành viên Hội Di sản khi có kết luận về vị trí, phương án tổng mặt bằng, giải pháp lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh bờ hồ Hoàn Kiếm) thuộc dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội).

   

Ông Nguyễn Hoài Nam - hội viên Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho rằng, không gian xung quanh hồ Gươm không nên đưa thêm những công trình vào đó, nhất là một  ga tàu điện ngầm. “Trước hết sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan. Thứ hai, sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Thứ ba, ga bao giờ cũng tập trung rất nhiều người, sẽ có sự mâu thuẫn nhất định với không gian di tích. Thứ tư, các đường dẫn vào ga khi xây dựng sẽ ảnh hưởng đến di tích ngầm phía dưới khu vực hồ Gươm. Vì rõ ràng hồ Gươm là khu vực trung tâm từ xưa đến nay nên chắc chắn sẽ có nhiều hiện vật khảo cổ. Sợ rằng khi xây dựng động vào những vùng đó sẽ phá vỡ đi khó lấy lại được”- ông Nam lý giải..

 khong nhat thiet dat ga tau dien ngam gan ho guom hinh anh 1

Hà Nội sẽ đặt ga tàu điện ngầm gần hồ Gươm. Ảnh: Mỵ Lương

Theo ông Nam, Hà Nội không nhất thiết phải đặt ga tàu điện ngầm sát hồ Gươm mà có thể nghiên cứu để chọn ra những khu vực khác. Ví dụ những khu vực gần đê sông Hồng vì thực ra khoảng cách từ hồ Gươm ra đó không quá xa. Hơn nữa, việc giải tỏa giao thông cũng sẽ thuận tiện, thông thoáng hơn

Liên quan đến việc thống nhất xây ga tàu điện ngầm sát hồ Gươm, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Minh Triết Việt Nam đưa ra lời khuyên: “Việc xây dựng ga có liên quan đến vấn đề phong thủy, tâm linh. Cho nên, những vấn đề liên quan đến vị trí đặt ga điện ngầm phải được tính toán kỹ lưỡng. Và khi quyết định xây dựng phải thực hiện đến nơi đến chốn. Đặc biệt, phải đảm bảo tính nguyên vẹn, giữ gìn không gian xung quanh cho vùng di tích. Trong quá trình xây dựng, nguyên tắc tuyệt đối đặt lên hàng đầu là không được phá vỡ cảnh quan và những công trình văn hóa truyền thống đã được định hình từ trước đó nghìn đời”.

Mặt khác, khi nói về dự án này, nhiều chuyên gia quy hoạch đã khuyến cáo không nên xây dựng đường sắt đô thị áp sát quá vào khu vực hồ Gươm dù rằng việc xây dựng là cần thiết. KTS Nguyễn Xuân Anh, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh: "Cần phải giữ cho hồ Gươm một không gian yên tĩnh. Bởi một phần nơi này không có quá nhiều người sử dụng, nên nếu xây dựng nhà ga lùi xa được khoảng 500m là rất tốt"./.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Để có “sức” và cảm hứng tiếp khách, nhiều mại dâm nam phải dùng...
Trao đổi với Dân Việt qua điện thoại, ông N.V.H, vị Chánh Văn phòng...
Đại sứ quán Đức ngày 28-9 đã trả lời câu hỏi về giả thiết ông Trịnh...