Không thể dự báo bão số 3 chính xác 100%!?

Thứ sáu, ngày 05/08/2011 11:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi NTNN đăng tải thông tin về việc công tác dự báo bão số 3 chưa chính xác, chiều 4.8, ông Bùi Minh Tăng- Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư đã chủ trì cuộc họp báo để giải thích về vấn đề này.
Bình luận 0

Theo ông Tăng: Một số thông tin cho rằng, bão suy yếu trước khi vào đất liền, chúng tôi khẳng định không phải như thế, vì khi vào đất liền bão vẫn đang ở trạng thái đạt cấp 8. Tôi xin khẳng định lại, bão vào nước ta là cơn bão, chứ không phải áp thấp nhiệt đới.

img
Phòng chống bão số 3 ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Trong bản tin chiều 26.7, Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư có cho rằng, bão số 3 khi quét qua đảo Luzon (Philippines) chỉ mạnh cấp 8, cấp 9. Song trong các bản tin dự báo sau, vì sao trung tâm lại cho rằng, sau khi vào Biển Đông, thậm chí khi vào đất liền nước ta, bão vẫn mạnh cấp 10, 11, giật cấp 12, 13?

img
Ông Bùi Minh Tăng

- Khi ở đảo Luzon, bão mới đang đạt cấp 8, 9, rồi tạm thời suy yếu, sau đó khi vào Biển Đông bão sẽ mạnh dần lên và tất cả các dự báo mô hình của chúng tôi, cũng như của các nước đều cho rằng khi bão vào Vịnh Bắc Bộ, bão vẫn mạnh cấp 10, 11.

Bởi vì, khi bão còn ở cách đảo Bạch Long Vỹ của chúng ta 100km, cấp gió vẫn rất mạnh, chứng tỏ vùng tâm bão còn mạnh, chỉ đến khi bão đổ bộ vào gần bờ cách 70-80km, thì mới suy yếu.

Còn từ ngày 26.7, chúng tôi đưa ra nhận định, đến ngày 30.7 là 4 ngày, thì dự báo sẽ có sai số rất nhiều có thể lên đến 70-80km, đó chỉ là dự báo định hướng để chủ động phòng xa.

Cũng trong cơn bão số 3 này, trung tâm đã đưa ra nhận định ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa kéo dài tới 4 này (từ 30.7 đến 2.8) với lượng mưa 200-400mm, nhưng thực tế ở nhiều vùng chỉ có mưa 10-30mm?

-Về dự báo mưa, khi còn ở xa chúng tôi dự báo lúc đổ bộ vào bờ, cường độ còn lớn, song đến ngày 29.7, đã xuất hiện thêm cơn bão Muifa ở ngoài khơi Thái Bình Dương đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển, di chuyển của cơn bão số 3 vào nước ta. Vì thế, việc thay đổi của cơn bão số 3 từ cả đường đi, cường độ và phân bố lượng mưa đều thay đổi hoàn toàn.

Lượng mưa chúng tôi đưa ra cũng chỉ để tham khảo thôi, chứ chính xác 100% thì khó lắm. Cũng vì thế, từ ngày 27.7, chúng tôi đã phải thay đổi từng giờ về bão số 3. Nếu chỉ căn cứ vào dự báo trước, chúng tôi chỉ cần đưa ra dự báo rồi đắp chăn đi ngủ luôn, không phải làm gì.

Người dân ở vùng tâm bão cho biết, cơn bão này có gió rất nhẹ chỉ ở cấp 3 - 4 và chính việc cảnh báo quá mức của trung tâm đã dẫn đến sự lãng phí trong phòng, chống bão khi có đến hơn 44.000 dân của 5 tỉnh phải đi sơ tán?

- Cảm nhận của người dân là của người dân, vì phân bố gió trong cơn bão từ điểm này đến điểm kia là rất khác nhau. Chúng tôi chỉ làm công tác tham mưu thôi, còn sơ tán ở đâu, nhiều hay ít là do chính quyền địa phương họ căn cứ để sơ tán và họ sơ tán nhiều hơn mức cần thiết là việc của họ. Còn việc lãng phí hay không là do các địa phương họ chuẩn bị, chúng tôi chỉ tham mưu thôi.

Xin cảm ơn ông!

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem