Không thể tách rời hai bé sơ sinh dính nhau

Diệu Linh Thứ ba, ngày 19/07/2016 17:36 PM (GMT+7)
Chiều 19.7,GS.TS Trần Bình Giang – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức khẳng định, kết quả hội chẩn với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành về ca sơ sinh dính nhau (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) cho thấy, tổn tổn thương tim của hai bé quá phức tạp không thể mổ tách rời để cứu 1 hoặc hai cháu chỉ hồi sức chung.
Bình luận 0

img

GS Trần Bình Giang thăm khám cho hai bé sơ sinh dính nhau chiều 19.7

Theo đó, ca sơ sinh dính nhau chào đời ngày 13.7, con của anh Bàn Văn Tiệp trú tại xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, Hà Giang nhập viện Bệnh viện Việt Đức vào ngày 14.7.

GS.TS Trần Bình Giang – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, hai bé đều có tình trạng tri giác lơ mơ, tím mặt, toàn thân tím nhẹ, có phản xạ bú mút, nhịp tim 150-160 lần/phút. Một bé có đi phân xu, có hậu môn, còn một bé không đi phân xu, không có hậu môn. Bệnh viện phải tiến hành hồi sức tích cực.

Kết quả thăm khám cho thấy, tim hai bé bị dính chung 1 nhĩ, 3 buồng tâm thất. Còn kết quả siêu âm bụng cho thấy: 2 gan và tim dính nhau thành 1 khối lớn, 1 tim ở trung tâm;2 gan bị xoay trục và thay đổi, thay đổi giải phẫu bình thường, cuống 2 gan bị xoay ra ngoài theo hai phía khác nhau, phần nhu mô 2 gan dính nhau rộng và dính tại vị trí ngang ngã 3 TM cửa trong gan. 2 lách tách biệt hai bên, có 4 quả thận nằm ở các hố thận theo giải phẫu nhưng không khảo sát được niệu quản, có 1 bàng quan và nước tiểu trong. “Đây là ca dính nhau rất phức tạp” – GS Giang khẳng định.

Bệnh viện Việt Đức đã tổ chức hội chẩn chiều 16.7 với sự tham dự của nhiều bác sĩ chuyên khoa hàng đầu về tim mạch, nhi khoa. Kết quả khẳng định: hai bé sơ sinh bị tổn thương tim quá phức tạp không thể mổ tách rời để cứu 1 hoặc hai cháu chỉ hồi sức chung, tiên lượng dè dặt.

Hướng điều trị hiện nay là cho hai bé thở máy, kháng sinh, duy trì huyết động, dinh dưỡng, chăm sóc hàng ngày. Hiện tại sức khoẻ của hai bé vẫn tiến triển chậm, tri giác lơ mơ, một bé có da niêm mạc hồng còn 1 bé có da niêm mạc hơi tím. Một bé đã đi ngoài phân xu, 1 bé chưa.

Các các sĩ BV Việt Đức cũng cho biết, hai bé đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm, hiện gia đình đã nhận được gần 163 triệu đồng. 

Trước đó, ngày 13.7, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên đã mổ lấy thai hai trẻ nam song sinh, nặng 4,9kg trong tình trạng dính nhau ngực và bụng. Trước đó, thai phụ đã đi siêu âm hai lần vào tuần 16 và tuần 32 nhưng không phát hiện được dị tật. 

Ngày 19.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến Bệnh viện Việt Đức để thăm hai bé sơ sinh và động viên gia đình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem