Kiểm định chất lượng đại học là dấu hiệu tốt

Thứ tư, ngày 02/06/2010 11:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 1-6, GS.TS Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã trao đổi với báo chí về việc kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Bình luận 0
img
Kiểm định chất lượng sẽ là công cụ để đảm bảo chất lượng giáo dục đại học.

Ông Đào Trọng Thi đã trao đổi và chia sẻ với báo giới xung quanh báo cáo giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học” sẽ được trình bày tại kỳ họp quốc hội lần này.

Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng chất lượng giáo dục đại học ngày càng thấp?

- Tôi cũng thấy càng ngày càng kém đi. Cơ sở vật chất, cái vỏ nhà trường đã được cải thiện, cảnh quan nhà trường đã được nâng lên cái đó ai cũng nhìn thấy. Nhưng về cái ruột bên trong, trang thiết bị, phòng thí nghiệm thì hầu như vẫn chưa được đầu tư nhiều. Sinh viên học chay rất nhiều. Điều kiện cho sinh viên vui chơi giải trí, sinh hoạt còn thiếu, ký túc xá còn kém. Suất đầu tư cho sinh viên ở các trường công lập cũng rất thấp.

5 năm trước kinh phí nhà nước cấp cho trường công khoảng 6 triệu đồng/sinh viên/năm. Sau đó nhà nước lại cho phép các trường công tuyển sinh trên chỉ tiêu kinh phí đó. Như vậy, suất đầu tư cho sinh viên ở trường công giảm đi.

Nhiều trường suất đầu tư chỉ còn 2,5 triệu đồng/sinh viên/năm. Cả 3 yếu tố thể hiện năng lực đào tạo của nhà trường đều bị giảm đi nhiều. Không có gì khó hiểu khi chất lượng giảng dạy bị giảm sút.

Nhưng báo cáo thẩm tra chỉ ra rằng số học sinh giỏi ngày càng nhiều?

- Chúng tôi đã phê bình các trường qua kiểm tra đánh giá có số lượng học sinh khá giỏi nhiều quá, không tương xứng với thực lực thực tế học tập của các em. Đương nhiên, khi quy mô đào tạo của chúng ta lớn thì phân hoá chất lượng sinh viên cũng nhiều. Có những em học giỏi, có những em học yếu. Ở đây chúng ta yêu cầu chất lượng tối thiểu để khi tốt nghiệp đại học các em có thể đạt được.

Thưa ông, vừa qua, chúng ta bắt đầu kiểm định chất lượng giáo dục đại học?

- Việc các trường bắt đầu tiếp cận được với kiểm định chất lượng giáo dục đại học là dấu hiệu tốt. Kiểm định chất lượng mới tự đánh giá được chất lượng giáo dục và xã hội cũng đánh giá được chất lượng đào tạo của các nhà trường về nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, chúng ta mới triển khai ở một bộ phận và mới chỉ kiểm định ở một số tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn thôi. Chúng ta chưa kiểm định theo tiêu chí, tiêu chuẩn của Bộ tiêu chuẩn giáo dục đại học quốc tế. Việc từng bước tiếp cận với kiểm định chất lượng theo chuẩn quốc tế vẫn phải tiếp tục phấn đấu. Tôi cho rằng đây là xu hướng tốt. Nếu chúng ta đẩy mạnh kiểm định chất lượng sẽ là công cụ rất quan trọng để đảm bảo chất lượng giáo dục đại học.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem