Kiểm lâm huyện vượt quyền tự điều chỉnh quyết định giao đất, rừng

Công Xuân Thứ năm, ngày 23/05/2019 13:25 PM (GMT+7)
Khi phát hiện có sai sót thay vì báo cho cấp thẩm quyền điều chỉnh, Hạt kiểm lâm huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tự ý sửa các quyết định giao đất, rừng rồi photo mang đến UBND xã Phổ Hòa cùng huyện công chứng. Tại đây qua đối chiếu, cán bộ tư pháp Phổ Hòa đã phát hiện, lập biên bản và báo cáo chính quyền huyện về sự gian dối trên.
Bình luận 0

Trưa 22/5, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Nho - Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa, cho biết: "Ngay sau khi phát hiện sự gian dối trên, xã đã lập biên bản và báo cáo toàn bộ vụ việc cho chính quyền huyện Đức Phổ để điều tra, xử lý theo quy định".

Theo tài liệu thu thập và được cung cấp, vào chiều 24/12/2018, Phòng tư pháp Phổ Hòa tiếp nhận yêu cầu chứng thực bản sao 4 quyết định giao đất, rừng cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn, do UBND huyện Đức Phổ ký ban hành và người mang đến công chứng là bà Trần Thị Bích Diệp, nhân viên Hạt Kiểm lâm huyện này.

img

Hạt Kiểm lâm huyện Đức Phổ, đơn vị vượt quyền sửa các quyết định giao đất, rừng.

Trong 4 quyết định trên, có 3 quyết định giao đất và rừng cho cộng đồng dân cư: Thôn Hải Tân, xã Phổ Quang (số 1016/QĐ-UBND, ngày 12/4/2018); thôn Hội An I, xã Phổ An (số 1326/QĐ-UBND, ngày 10/5/2018); thôn Hiển Văn, xã Phổ Hòa (số 883/QĐ-UBND, ngày 9/4/2018) và Quyết định (số 1405/QĐ-UBND, ngày 10/5/2018) giao đất, giao rừng cho ông Nguyễn Văn Thảng và bà Phạm Thị Diệu, ở xã Phổ  Khánh.

Tuy nhiên qua đối chiếu kiểm tra với bản gốc, cán bộ tư pháp xã Phổ Hòa phát hiện có sự bất thường, nghi giả mạo. Cụ thể ở trang đầu 4 quyết định của 4 bản photo xin công chứng thay vì màu đen, phần ghi số Quyết định và ngày tháng ký ban hành lại chữ mực tươi (màu xanh) như bản gốc.

Ngoài số quyết định, số thửa còn có sự chỉnh sửa về diện tích từ 54,1ha thành 5,4ha (quyết định số 1326/QĐ-UBND, ngày 10/5/2018 giao đất, rừng cho cộng đồng dân cư thôn Hội An I, xã Phổ An).

Theo đó bộ phận tư pháp xã đã báo và chính quyền Phổ Hòa tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ các văn bản quyết định liên quan; đồng thời báo cáo toàn bộ vụ việc cho UBND huyện Đức Phổ.

img

Biên bản mà chính quyền xã Phổ Hòa lập khi phát hiện sự gian dối của cán bộ Hạt Kiểm lâm Đức Phổ.

Tại buổi làm việc vào trưa cùng ngày, ông Võ Văn Trình - Hạt phó Kiểm lâm huyện Đức Phổ, thừa nhận chính cơ quan này chỉnh sửa 4 quyết định trên. Sau khi xảy ra vụ việc, Hạt Kiểm lâm huyện đã nhận thấy sai nên tiến hành họp kiểm điểm, phê bình bà Trần Thị Bích Diệp, phụ trách văn thư tự ý mang các Quyết định đi chứng thực sao y bản chính. Còn tập thể lãnh đạo Hạt cũng nhận khuyết điểm vì chưa kịp thời báo cáo lãnh đạo huyện Đức Phổ để điều chỉnh mà tự sửa đổi các quyết định trên.

Trả lời câu hỏi: "Mục đích của việc tự ý sửa đổi các quyết định trên là gì?", vị Hạt phó Kiểm lâm này, khẳng định: "Nếu trình cho cấp thẩm quyền Đức Phổ để chỉnh sửa thì tốn rất nhiều thời gian, nên đã tự sửa nhằm cấp cho các tổ chức cá nhân trên được nhanh hơn. Hạt Kiểm lâm hoàn toàn không mục đích vụ lợi gì trong vụ việc này(?)".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem