Kiểm soát dịch Covid-19 ở Bạch Mai: "Trong soát ra, ngoài bao vào"

Diệu Linh Thứ bảy, ngày 28/03/2020 20:42 PM (GMT+7)
Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng dịch Covid-19 ở Bệnh viện (BV) Bạch Mai.
Bình luận 0

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta đã làm tốt với ổ dịch tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), ổ dịch ở Bình Thuận và chuyến bay VN0054… Hiện chúng ta có hai ổ dịch cần đặc biệt lưu ý và phải sớm chặn đứng là quán bar Buddha (TP.HCM) và BV Bạch Mai. . 

Tại cuộc họp, các đại biểu nhận định, trong công tác phòng, chống dịch vừa qua, về cơ bản mũi từ bên ngoài chúng ta đã kiểm soát được. Nhưng lo nhất bây giờ là nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Vừa qua đã có một số ca từ bên ngoài xâm nhập vào trước khi chúng ta thực hiện cách ly toàn bộ, chúng ta đã dập được một số ổ dịch Covid-19.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tập trung lực lượng dập bằng được ổ dịch tại BV Bạch Mai. Ảnh: VGP/Đình Nam

BV Bạch Mai là ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất, tiềm tàng nguy hiểm nhất của cả nước thời điểm hiện tại. Cần tập trung lực lượng của BV Bạch Mai, TP.Hà Nội, Bộ Y tế để dập bằng được, và đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong những ngày tới.

Tính đến chiều 28/3, tại BV Bạch Mai đã có 12 ca mắc Covid-19. 

Các chuyên gia cho rằng có 3 nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại BV Bạch Mai: Từ những người cung cấp dịch vụ; từ người chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện và từ nhân viên y tế.  

Hiện Hà Nội điều tra mở rộng lấy mẫu xét nghiệm tại BV Bạch Mai từ ngày 9/3. Theo đó có nhiều nguồn cần phải rà soát: Nhân viên y tế, sinh viên, bệnh nhân điều trị nội trú và ngoại trú, nhân viên phục vụ người vào khám và tham gia đám tang, những người cung ứng hậu cần, làm dịch vụ chăm sóc bệnh nhân; người vận chuyển; người vào thăm, chăm sóc thân nhân; người ra vào nhà tang lễ bệnh viện…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tìm những người đã từng đến BV Bạch Mai. Bệnh viện cũng cần phối hợp BHXH Việt Nam tìm những người mắc bệnh mãn tính, bệnh nặng có tham gia bảo hiểm y tế, đã đến khám trong khoảng 14 ngày gần đây để lấy mẫu xét nghiệm theo dõi sức khoẻ. Như vậy, hai mũi tiến hành song song mũi "từ trong rà soát ra", "từ ngoài bao lưới vào" để khoanh vùng, xác định các trường hợp liên quan được triệt để.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Bộ Y tế đã thành lập một tổ công tác đặc biệt, một tổ điều tra dịch tễ tại BV Bạch Mai. Hiện nay, tất cả y bác sỹ, nhân viên, bệnh nhân đã được cách ly, xét nghiệm.

Tuy nhiên, BV Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000-15.000 người qua lại, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm ở BV Bạch Mai cũng như các bệnh viện khác là rất lớn.

“Đến giờ phút này chúng ta đã lần lượt kiểm soát các nguồn lây bệnh. Bộ Y tế đề nghị nhân dân cung cấp thông tin về tất cả những người đã qua lại BV Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12/3 để tiến hành khai báo y tế và kiểm soát. Các cán bộ, nhân viên y tế đang cách ly tại BV Bạch Mai vẫn tiếp tục điều trị các bệnh nhân còn ở trong bệnh viện. Bộ Y tế sẽ tiếp tục cung cấp thuốc men, vật tư y tế, trang thiết bị điều trị để bảo đảm các bộ, nhân viên y tế có thể hoàn thành nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

img

Kiểm soát nhiệt độ cơ thể người đến BV Bạch Mai vài ngày trước.

Thông tin thêm về kết quả điều tra dịch tễ, PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng) cho hay: “Từ 2 tuần nay, các chuyên gia dịch tễ học đã theo dõi rất sát và phân tích ngày đêm để cố tìm ra đường lây nhiễm ở BV Bạch Mai. Ban đầu chúng tôi tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế nhưng sau khi xét nghiệm thì thấy chưa thuyết phục. Đường lây nhiễm thứ hai đã có dấu hiệu lây nhiễm từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.  

Tuy nhiên, điều tra dịch tễ tiếp theo cho thấy có nguồn lây nguy hiểm hơn nữa là từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần trong bệnh viện. Cụ thể công ty cung cấp dịch vụ tại BV Bạch Mai đã có 5 người nhiễm (hiện Bộ Y tế mới công bố 2 ca - PV). Ngoài ra, các chuyên gia dịch tễ đang tiếp tục điều tra nguồn lây bệnh từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp".

Theo ông Phu, nguy cơ lây nhiễm từ nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ trong bệnh viện, đội ngũ chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp là rất nguy hiểm vì những người này di chuyển qua nhiều bệnh viện khác nhau. Tới đây, không chỉ BV Bạch Mai mà các bệnh viện khác phải đặc biệt chú ý hai nguồn này.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem