Kiến nghị không cùm chân bầu Kiên khi xét xử

Chủ nhật, ngày 18/05/2014 22:02 PM (GMT+7)
Trước khi bắt đầu phiên tòa vào 20.5, các luật sư bào chữa cho các bị can trong vụ án Nguyễn Đức Kiên đã gửi văn bản kiến nghị đến TAND TP.Hà Nội, Trại tạm giam Bộ CA với nhiều nội dung. Trong đó, “nóng” nhất là kiến nghị không cùm chân bầu Kiên như phiên tòa ngày 16.4.
Bình luận 0
Các luật sư cho rằng, tại phiên tòa ngày 16.4, hình ảnh Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) xuất hiện với sợi xích ràng cả chân và tay đã gây nhiều tranh cãi. Ông Kiên cho rằng ông bị cùm chân vì không chịu mặc đồng phục của trại.

Dự kiến từ ngày 20.5 - 5.6 TAND TP.Hà Nội sẽ mở lại phiên xét xử vụ án bầu Kiên cùng đồng phạm.
Dự kiến từ ngày 20.5 - 5.6 TAND TP.Hà Nội sẽ mở lại phiên xét xử vụ án bầu Kiên cùng đồng phạm.

Theo các luật sư, năm 2004 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về trang phục của bị cáo tại phiên tòa hình sự, trong đó nêu rõ: “Tại phiên toà xét xử vụ án hình sự, bị cáo là người được tại ngoại và bị cáo là người đang bị tạm giam được sử dụng thường phục, nhưng phải bảo đảm sự trang nghiêm”. Như vậy, việc ông Kiên yêu cầu được mặc thường phục là phù hợp và việc cùm chân là chưa thỏa đáng.

Pháp luật quy định biện pháp xích chân bị cáo trong quá trình dẫn giải được áp dụng khi cần thiết, đối với các bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ hung hãn, manh động. Luật sư Hoàng Đôn Hùng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can Nguyễn Đức Kiên dẫn lại phiên xử bị cáo Hồ Duy Trúc, phạm tội cướp, chặt tay chân, bị kết án tử hình ở cả hai cấp xét xử cũng chỉ bị còng tay, không xích chân và được mặc thường phục.

“Ông Kiên, với nhân thân là doanh nhân như vậy, không phạm tội mang tính côn đồ, hung hãn, thì việc xích chân liệu có cần thiết không, tại sao các bị cáo khác trong cùng vụ án lại không bị như vậy? Đề nghị cơ quan thi hành tố tụng lưu tâm”, ông Hoàng Đôn Hùng nói.

Bên cạnh đó, các luật sư cũng đưa ra kiến nghị triệu tập nhiều đại diện cơ quan khác.

Ngày 3.5, các luật sư bào chữa cho các bị can trong vụ án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) cũng đã ký vào bản kiến nghị gửi các đại biểu Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội, Ban Cải cách tư pháp Trung ương, Văn phòng Quốc hội đề nghị các cơ quan này giám sát việc xét xử hai vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (xử phúc thẩm) và vụ án Nguyễn Đức Kiên (xử sơ thẩm).

Các luật sư cho rằng hai vụ án Huỳnh Thị Huyền NhưNguyễn Đức Kiên có sự liên quan chặt chẽ với nhau, bởi vậy việc xác định vụ án Nguyễn Đức Kiên là đại án tham nhũng thì không đúng bản chất vụ việc. Ngoài ra, các luật sư cũng kiến nghị được gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các đại biểu Quốc hội và mong muốn các đại biểu theo dõi trực tiếp các phiên xét xử của cả hai vụ án trên.
Dân trí (Theo Dân trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem