Kiến nghị Thủ tướng xử lý hàng loạt sai phạm tại tỉnh Trà Vinh

Thành An Thứ sáu, ngày 26/07/2019 19:37 PM (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận thanh tra việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; công tác quản lý sử dụng đất đai tại tỉnh Trà Vinh, thời kỳ 2013 đến 2017.
Bình luận 0

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ (TTCP), nhìn chung, công tác thanh tra của toàn tình Trà Vinh thời kỳ 2013-2017 đã được triển khai, thực hiện cơ bản đúng quy trình của pháp luật, đã bám sát các quy định về trình tự, thủ tục xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm, hạn chế chồng chéo, trùng lặp và tương đối bao quát các lĩnh vực quản lý nhà nước của UBND các cấp trong tỉnh.

Tuy nhiên vẫn còn một số cơ quan, đơn vị xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra hằng năm chậm so với quy định; chất lượng một số cuộc thanh tra chưa cao, nhất là thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định về Phòng chống tham nhũng, cá biệt có cuộc thanh tra thể hiện chưa cương quyết xử lý sai phạm được phát hiện qua thanh tra; Việc tổ chức giám sát Đoàn thanh tra mới triển khai thực hiện nên còn nhiều lúng túng, chưa thực sự phát huy hiệu quả.

img

Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý về mặt kinh tế số tiền hơn 69,400 tỷ đồng, theo hướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý.

Đáng chú ý, về trách nhiệm thực hiện phát luật tiếp công dân, TTCP cho biết, có một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm công tác tiếp công dân, nhất là khối các sở của Tỉnh, trong đó có một số nơi Giám đốc sở không tiếp công dân ngày nào trong suốt 5,5 năm.

"Trong đó, điển hình như: Sở Nội vụ, Cục Thuế tỉnh, Sở NNPTNT, ... Chất lượng xử lý đơn thư cũng còn nhiều hạn chế như: Phân loại sai, xác định thẩm quyền giải quyết chưa đúng, cập nhật số liệu chưa chính xác, trình tự thủ tục tiến hành chưa tuân thủ theo quy định... đã làm hạn chế hiệu quả của công tác tiếp công dân nói chung, ảnh hưởng đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh kiến nghị trên địa bàn", kết luận nêu rõ.

Về trách nhiệm thực hiện phát luật khiếu nại, tố cáo, trong quá trình giải quyết, các trình tự thủ tục tiến hành còn có nhiều vụ chưa đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, về trách nhiệm thực hiện pháp luật phòng chống tham nhũng còn nhiều hạn chế như: Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác còn mang tính hình thức, không đầy đủ theo quy định của pháp luật; 100% các đơn vị được kiểm tra không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ quy định...

Trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, nhiều dự án giao, cho thuê, chuyển đổi mục đích không phù hợp với quy hoạch; việc lập quy hoạch của tỉnh còn chậm; quản lý quy hoạch nhiều khi còn lỏng lẻo; sự phối hợp giữa các phòng ban, giữa các sở chưa được tốt...

"Trong 5 năm qua, tổng số tiền vi phạm là hơn 69,400 tỷ đồng. Trong đó, thu quá quy định 1 tỷ đồng; thất thu ngân sách là hơn 68,400 tỷ đồng", thông báo kết luận nêu.

Trước những sai phạm trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh chấn chỉnh ngay những hạn chế, sai sót nêu cụ thể trong các biên bản làm việc.

Chủ đạo các tập thể, cá nhân có liên quan kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý hành chính trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trong kết luận.

Chấn chỉnh các đơn vị, cá nhân thiếu nghiêm túc, có sai phạm về thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập; chuyển đổi vị trí công tác; về công khai, minh bach trong mua sắm và đầu tư xây dựng cơ bản...

Ngoài ra, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý về mặt kinh tế số tiền hơn 69,400 tỷ đồng, theo hướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý.

Đồng thời, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh (thời kỳ có sai phạm) trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trong Kết luận.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc tuyển dụng công chức năm 2017 tại huyện Trà Cú như đã nêu trong kết luận.

Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến việc giao đất cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất áp dụng pháp luật không đúng gây thất thu ngân sách...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem