Kiều bào chung tay với đất nước chống dịch Covid-19

V.N Thứ tư, ngày 01/04/2020 19:55 PM (GMT+7)
Thời gian qua, rất nhiều bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới đã đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Mỗi người một cách chia sẻ, có thể bằng tiền mặt, giải pháp hay hiện vật, thể hiện tấm lòng chân thành, vì sự an toàn của cộng đồng và quê hương.
Bình luận 0

Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: Trong khi vẫn phải vật lộn với việc phòng chống dịch tại địa bàn đang sinh sống. Họ vẫn thể hiện tình cảm tấm lòng với người dân trong nước, chung tay chống dịch Covid-19. “Tôi đánh giá cao và trân trọng nghĩa cử đó” – ông Nghị nói với phóng viên Dân Việt.

Hiện nay kiều bào ở nhiều nước, kể cả những người đang phải cách ly ở Việt Nam, đã tổ chức quyên góp để ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19 của người dân trong nước. Nổi bật trong những ngày qua là câu chuyện ông Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Giám đốc Công ty thiết bị y tế Metran, đã quyết định chuyển giao công nghệ cho đối tác VN sản xuất máy trợ thở với giá thành thấp. TTXVN dẫn lời ông Phúc cho biết, Metran dự kiến sẽ hợp tác với một đối tác trong nước để thực hiện một số dự án, trong đó có dự án sản xuất máy thở. Metran sẽ chia sẻ bản quyền sáng chế máy thở với đối tác này. Công ty dự kiến sẽ cung cấp 15.000 máy thở cho thị trường Việt Nam, đợt đầu sẽ chuyển giao 2.000 máy phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

img

Ông Trần Ngọc Phúc (trái), nhà sáng lập kiêm chủ tịch HĐQT Công ty Metran. Ảnh: TTXVN.

Nhiều trí thức kiều bào khác cũng góp sức trong công cuộc phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam. Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, GS.TS. Vương Thanh Sơn (kiều bào Canada) đã hiến kế dùng công nghệ plasma lạnh trong điều trị. Tiến sĩ Nguyễn Đức Thái (kiều bào Mỹ) đang nghiên cứu vaccine phòng bệnh.

Từ Frankfurkt (Đức), gia đình bà Nguyễn Thị Minh Hồng, định cư ở Frankfurt (Đức) trao tặng 2 hệ thống thiết bị y tế lắp đặt phòng cách ly áp suất âm đang sử dụng cho bệnh viện chiến Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh). Gia đình dự kiến tặng thêm 10 phòng cho cơ sở y tế tại các tỉnh thành khác.

Đóng góp tài chính cũng là cách nhiều kiều bào chọn để giúp đất nước ngăn chặn dịch bệnh. Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Anh, ông Phạm Minh Nam đóng góp 1 tỷ đồng. Bà Trương Thị Thu Hương, kiều bào tại Trung Quốc, ủng hộ 1 tỷ đồng. Bà Lê Thương, kiều bào tại Osaka - Nhật Bản, ủng hộ 2.000 khẩu trang y tế. Trung ương Hội người Việt Nam tại Séc ủng hộ 110 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài - ông Nguyễn Ngọc Mỹ (kiều bào Australia) đã ủng hộ hơn 1 tỷ đồng cho công tác chống dịch của tỉnh Hà Tĩnh. Ông còn giao toàn bộ cơ sở vật chất (ký túc xá) trường dạy nghề của ông tại Vũng Tàu để làm khu cách ly, đồng thời đóng góp 200 triệu đồng cho TP.HCM hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Ông Lương Thanh Nghị cho biết thêm, qua trao đổi với các cộng đồng người Việt ở nước ngoài, có thể thấy tại các nước, kiều bào ở bên ngoài vẫn đang rất bình tĩnh, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch của nước sở tại, giữ mối liên hệ chặt với cơ quan đại diện ở nước ngoài để có hỗ trợ và bảo hộ công dân cần thiết.

Ở nhiều nước, các cộng đồng người Việt đã có hoạt động trợ giúp cộng đồng và chính quyền sở tại. Chẳng hạn tại Đức, Ba Lan, Séc, Mỹ… các cộng đồng người Việt tổ chức may khẩu trang vải kháng khuẩn hỗ trợ cơ sở y tế và chính quyền nơi mình sinh sống. Nhiều kiều bào, sinh viên tình nguyện tham gia trực tiếp vào công tác phòng chống dịch ở nước sở tại.

Theo báo cáo của các cơ quan đại diện, số lượng người Việt ở nước ngoài bị nhiễm Covid-19 rất ít, nói chung đã được điều trị khỏi và sức khỏe ổn định.

Ông Nghị lưu ý, nhiều nước đảm bảo chính sách an sinh xã hội của họ trong dịch và theo các điều lệ y tế quốc tế, họ xét nghiệm và điều trị miễn phí cho công dân nước ngoài nhiễm Covid-19, trong đó có cả người Việt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem