Kinh hoàng những ca tự cắt “súng”

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 25/11/2016 16:44 PM (GMT+7)
Những ca cấp cứu do dùng dao tự cắt “của quý” đến tận gốc liên tiếp gần đây khiến nhiều người rùng mình. Theo các bác sĩ, các ca phải nối “súng” không hiếm nhưng những ca tự cắt rất nguy hiểm.
Bình luận 0

Thời gian gần đây, không hiếm các ca cấp cứu... “của quý” được ghi nhận. Mới đây nhất, ngày 22.11, bác sĩ CKII Dương Quang Vũ (Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) cho biết đã nối thành công “của quý”  cho bệnh nhân T.H.H. (29 tuổi, ngụ Q.6) với vết thương dương vật bị cắt tận gốc. Tuy nhiên, nam thanh niên này đã bất hợp tác với các bác sĩ, la hét không cho bác sĩ gây mê, phẩu thuật nối lại đoạn “của quý” đã bị cắt rời. Phải mất thời gian các bác sĩ mới thuyết phục được H. và tiến hành gây mê, phẩu thuật nối thành công “cậu nhỏ” cho khổ chủ. Hiện tại, bệnh nhân H đã qua giai đoạn sốc, dương vật được nối đã hồng hào nhưng phải đợi một thời gian nữa để đánh giá lại mới biết chính xác hơn khả năng phục hồi.

Trước đó, các bác sĩ BV Việt Đức cũng phải mất cả đêm để nối dương vật và 2 tinh hoàn bị đứt lìa cho bệnh nhân Lê Văn N (ngụ Thái Nguyên). Theo hồ sơ bệnh án, do mắc chứng rối loạn cảm xúc, không uống thuốc đều đặn nên bệnh nhân N đã tự cắt cả dương vật và hai tinh hoàn thành “3 khối”. Theo TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm Mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ (BV Việt Đức), đây là thách thức đối với các phẫu thuật viên vì quá trình này cần sự phối hợp nhịp nhàng nhiều khâu như sơ cứu, bảo quản, kíp phẫu thuật vi phẫu chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại… Sau 3 tuần điều trị bệnh nhân cũng được ra viện.   

img

Các bác sĩ Việt Đức tiến hành phẫu thuật. Ảnh BSCC

Theo bác sĩ Vũ, hầu hết những nạn nhân bị cắt đều do ghen tuông mà ra, còn hành vi tự cắt do bệnh lý hoặc do tai nạn khá hy hữu. Theo thống kê gần đây của bệnh viện thì có khoảng 80% nguyên nhân của các ca cắt của quý là do ghen tuông.

Nếu ai đó hoặc người nhà lâm vào tình trạng “súng xa rời người”, bác sĩ Vũ khuyến cáo, cần rửa sạch dương vật bị đứt lìa, cố gắng nặn hết máu ứ bên trong ra. Sau đó cuốn phần bị đứt vào khăn lạnh, cho vào túi ni lông và chườm đá xung quanh, chuyển nạn nhân đến bệnh viện trước 6 tiếng đồng hồ. Tránh trường hợp sơ cứu sai hoặc để dương vật bị đứt lìa tiếp xúc trực tiếp với đá vì không tốt.

“Đa số các trường hợp nếu được bảo quản đúng cách đều được nối thành công, chỉ một số ít bị hoại tử do bảo quản không đúng cách hoặc mang đến quá trễ” – bác sĩ Vũ nói. Theo bác sĩ Vũ, dù bộ phận bị cắt có được bảo quản tốt, dù các bác sĩ có cố gắng đến đâu thì chắc năng của “cậu nhỏ” khó có thể “chạy tốt” như trước.  

Trong khi đó, theo một bác sĩ của khoa Nam học BV Bình Dân (phụ trách đường dây nóng 08-62867272), trường hợp bệnh nhân bị đứt dương vật, nếu sáu giờ trở lại thì khả năng nối lại thành công là 90%, nhưng để quá sáu giờ, máu mất quá nhiều bệnh nhân chắc chắn phải đứng trước rủi ro cao hơn. Chính vì vậy, khi “của quý” gặp phải sự cố, bệnh nhân có thể gọi ngay cho bác sĩ qua đường dây nóng (08-62867272, trực 24/24 giờ) để được các bác sĩ tư vấn sơ cứu. Sau khi nghe tình hình bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất, cách sơ cứu ban đầu đơn giản, đảm bảo an toàn nhất cho nạn nhân.

“Đối với những trường hợp ở quá xa bệnh viện, trong thời gian hướng dẫn bệnh nhân sơ cứu qua đường dây nóng và di chuyển về TP.HCM các bác sĩ đã nắm những thông tin cơ bản của bệnh nhân và sẽ đưa ra phương án xử trí phù hợp nhất”, bác sĩ này tư vấn.

"Các bà vợ thường hay có quan niệm “cắt” cho chồng mình bỏ thói trăng hoa, thế nhưng khi “cắt” rồi thì lại trở nên ân hận, sợ hãi... Sau cùng thì gia đình đó sẽ dẫn đến đổ vỡ, chưa kể người vợ, người tình trong trường hợp này là thực hiện hành vi “xâm phạm sức khỏe” người khác nên còn vướng vào lao tù. Vì vậy, các bà vợ cần phải nhận thức đúng đắn về hành vi “hại người, hại mình” như thế này" - Chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình (TP Hồ Chí Minh)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem