Kon Tum: Kiểm lâm nào nhậu với lâm tặc sẽ xong!

Lê Kiến Thứ ba, ngày 18/04/2017 19:00 PM (GMT+7)
“Tôi khẳng định trong ngành nông nghiệp, lực lượng kiểm lâm hoặc chủ rừng cũng có những đồng chí bán đứng ngành để lấy tiền chứ không phải không có”, ông Nguyễn Trung Hải - Giám đốc Sở NN&PTNT Kon Tum thẳng thắn nói trong cuộc họp báo.
Bình luận 0

Một quý mất hơn 1.300 khối gỗ

Sáng nay, 18.4, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin và trả lời một số vấn đề mà báo chí phản ánh tình trạng mất rừng xảy ra nhiều trong thời gian qua. Cuộc họp báo do ông Nguyễn Trung Hải - Giám đốc Sở NN&PTNT Kon Tum và ông Nguyễn Tấn Liêm chủ trì. Huyện Ngọc Hồi - địa phương xảy ra nhiều vụ mất rừng nhất có ông Phạm Hữu Đức – GĐ Công ty Lâm nghiệp Ngọc Hồi cũng được “triệu hồi” để xác minh thông tin báo nêu.

img

Ông Hải khẳng định có kiểm lâm bán rừng.

Theo ông Nguyễn Tấn Liêm – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Kon Tum: Trong quý 1, tình trạng vi phạm công tác quản lý bảo vệ rừng có chiều hướng gia tăng. Toàn tỉnh xảy ra 165 vụ vi phạm khai thác, mua bán gỗ trái phép với số lượng gỗ hơn 1.346m3, diện tích rừng bị thiệt hại hơn 6ha.

Riêng huyện Ngọc Hồi xảy ra 20 vụ, tổng khối lượng gỗ vi phạm thu giữ hơn 800m3. Mới nhất là vụ việc phá rừng trái phép tại 2 xã Đắk Xú - Đắk Nông (thuộc địa phận Công ty Lâm nghiệp Ngọc Hồi), đoàn kiểm tra xác nhận 102 gốc gỗ bị lâm tặc khai thác trái phép và chỉ có 13 gốc mới bị hạ với khối lượng hơn 10m3 (89 gốc còn lại đã phát hiện xử lý năm 2016). Theo đó, có 5 cán bộ quản lý bảo vệ rừng bị kỷ luật, 3 cá nhân bị hình thức cảnh cáo và 2 người bị khiển trách.

Ông Liêm cho biết thêm, đầu tháng 3 Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74 – Bộ Công an) phối hợp với Hạt kiểm lâm Ngọc Hồi kiểm tra, phát hiện tại kho của Công ty TNHH MTV Tuấn Sỹ (thôn Nông Nhầy 2, xã Đắk Nông) trên 100m3 gỗ nhóm III-VII không rõ nguồn gốc. Vụ việc vẫn đang được điều tra xác minh nên chưa thể khẳng định có khởi tố vụ án hình sự hay không.

“Có những đồng chí bán đứng ngành lấy tiền”

Liên quan đến vụ việc lâm phần Công ty Lâm nghiệp Ngọc Hồi để mất rừng, ông Hải – GĐ Sở NN&PTNT chất vấn chủ rừng: Trong rừng, lâm tặc vận chuyển gỗ lậu tạo thành con đường mòn sâu gần 1m, quá trình diễn ra lâu như báo chí đã nêu sao không không ngăn chặn mà để kéo dài như vậy?

Ông Phạm Hữu Đức – GĐ Công ty Lâm nghiệp Ngọc Hồi thừa nhận: "Vụ việc phá rừng tại lâm phần mình quản lý là có thật. Tôi nhận lỗi và xin lỗi vì đã để xảy ra sai sót. Việc con đường lâm tặc hay đi vào rừng khai thác gỗ không thể phá hủy, cấm triệt để được vì người dân còn theo con đường này vào làm rẫy (tuy nhiên, thực tế sâu trong lâm phần không có rẫy của dân – PV). Trong rừng, có nhiều tuyến đường xương cá nên việc ngăn chặn lâm tặc vào rừng rất khó khăn".

img

Một quý, mất hơn 1.300m3 gỗ

Tại cuộc họp, PV Dân Việt hỏi lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Kon Tum: “Vì sao thời gian qua, báo chí phát hiện nhiều vụ khai thác, vận chuyển gỗ lớn rồi trình báo hoặc đăng báo rồi thì cơ quan chức năng mới vào cuộc mà ngành không hay biết?”, ông Liêm - Chi cục trưởng cho rằng: "Báo chí chỉ phát hiện có 6 vụ và đăng khoảng 30 tin bài, còn lại là lực lượng kiểm lâm và ngành chức năng chứ đâu phải ngành không làm. Nguyên nhân chính khiến mất rừng là do lực lượng kiểm lâm mỏng mà địa bàn lại lớn, thường 1 xã chỉ có 1 kiểm lâm địa bàn".

Về vấn đề lực lượng quản lý bảo vệ rừng có tiếp tay cho lâm tặc hay không, ông Nguyễn Trung Hải – GĐ Sở NN&PTNT Kon Tum cho biết: "Trong lực lượng kiểm lâm mà thấy đồng chí nào đi nhậu với lâm tặc, đầu nậu thì chỉ cần báo với tôi là xong, tôi phát hiện là cho đi chỗ khác ngay. Tôi khẳng định trong ngành nông nghiệp, lực lượng kiểm lâm hoặc chủ rừng cũng có những đồng chí bán đứng ngành này để lấy tiền chứ không phải không có. Tôi khẳng định những đồng chí đó chỉ có công an mới làm được, nó (người bán rừng – PV) lấy phong bì rồi đi nên không tài nào phát hiện được, chỉ khi nào công an bắt được thì mới lộ".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem