Kỳ duyên gia đình “ngưu vương”

Khánh Gia - Tuệ Minh Thứ tư, ngày 10/02/2016 13:59 PM (GMT+7)
Từ quyết định không hóa kiếp “ngưu vương” Hội chọi trâu Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN) – Phú Sơn Bắc Ninh 2014, cơ duyên đã đến khi Ban tổ chức (BTC) tìm được “vợ” và “trâu con” của “ông trâu” vô địch, giúp gia đình đoàn tụ tại miền quê Kinh Bắc…
Bình luận 0

Cơ duyên hiếm có

Những ai từng chứng kiến các trận thư hùng tại Hội chọi trâu Báo NTNN-Phú Sơn Bắc Ninh 2014 hẳn chưa thể quên hình ảnh trâu 24 oai dũng vượt qua các đối thủ để đoạt danh hiệu “ngưu vương”. Sân vận động Suối Hoa (TP.Bắc Ninh) với sức chứa khoảng 1,5 vạn người chật kín khán giả đã có dịp mãn nhãn dõi theo miếng đánh cáng hầu hiểm hóc của “ông trâu” 24. Nói thì dễ, nhưng để huấn luyện được một “ngưu vương” như vậy, chủ trâu Ðinh Văn Tư (Phúc Thọ, Hà Nội) đã phải lặn lội từ Bắc chí Nam tìm trâu. Mãi rồi ông cũng chọn được trâu như ý ở xã Nghi Trung, Nghi Lộc, Nghệ An mang về chăm sóc, huấn luyện.

img

Gia đình “ngưu vương” đang được ông Thắng - nhân viên Trung tâm DLVHTT Phú Sơn chăm sóc kỹ lưỡng. Ảnh: Nguyễn Dũng

Theo chân ông Tư, đầu năm nay, BTC Hội chọi trâu Báo NTNN-Phú Sơn Bắc Ninh đã tìm về Nghi Trung với niềm tin tìm kiếm được một trâu cái ưng ý cho trâu 24 nhân giống. Ông Ngô Quang Huấn – thành viên BTC kể lại: “Sau hội chọi trâu năm ngoái, chúng tôi đã mua lại trâu vô địch từ chủ trâu Ðinh Văn Tư và chuyển giao cho Trung tâm Du lịch Văn hóa Thể thao (DLVHTT) Phú Sơn chăm sóc, nhân giống miễn phí cho bà con có nhu cầu. Ðầu tháng 4 vừa qua, tôi đã đến Nghi Trung để tìm mua một trâu cái tốt về cho trâu 24 nhân giống. Ai ngờ, lại gặp được “vợ” của trâu 24 tại đây”.

img

Phút đăng quang của ngưu thủ số 24 tại hội chọi trâu Phú Sơn - NTNN năm 2015.Ảnh:  Đàm Duy

Ông Huấn bảo khi tìm đến nhà ông Hoàng Văn Mậu (xã Nghi Trung, người đã bán trâu 24 cho ông Ðinh Văn Tư năm ngoái) để đặt vấn đề nói trên, tin vui không ngờ đã đến: “Ông Mậu bảo “vợ” và “con” là trâu cái đã 2 năm tuổi của trâu 24 hiện vẫn đang ở một nhà hàng xóm cách đó vài km. Ông Mậu khẳng định với tôi đó chính là “gia đình nhỏ” của trâu 24. Nếu cần giám định AND để xác định trâu mẹ, trâu con, ông Mậu sẵn sàng đánh cược. Nếu sai, sẵn sàng mất luôn số tiền mua cặp trâu mẹ và con”- ông Huấn cho biết.

“Hổ phụ sinh hổ tử”

 Ông Nguyễn Thắng (57 tuổi, Bắc Giang, người chăm sóc “ngưu vương”): “Sau khi giành danh hiệu “ngưu vương” tại Hội chọi trâu Báo NTNN - Phú Sơn Bắc Ninh 2015, trâu số 24 vẫn được tập luyện thường xuyên. Nó yêu con lắm. Trâu mẹ giờ đã có bầu được 4 tháng rồi, gia đình trâu không chịu rời xa nhau, không có con này là con kia “gọi” ngay”.

Thời điểm đó, tại Nghi Trung vẫn còn nhiều trâu cái tốt nhưng Báo NTNN đã quyết định chi tổng số 66 triệu đồng (cả tiền vận chuyển) để đưa cặp trâu mẹ và trâu con về Bắc Ninh đoàn tụ với trâu cha vô địch: “Trước Hội chọi trâu Báo NTNN - Phú Sơn Bắc Ninh, “ngưu vương” tại các lễ hội chọi trâu khác trên cả nước đều bị giết thịt. Việc chúng tôi quyết định giữ lại trâu vô địch hoàn toàn với mục đích nhân văn, giúp bà con có thể nhân giống cho ra đời nhiều trâu khỏe, có thể tham gia chọi trâu sau này hoặc tăng gia sản xuất tùy ý chủ trâu. Vậy nên khi đã tìm được trâu mẹ và trâu con, chẳng có lý do gì để chúng tôi không đưa về cho chúng được đoàn tụ với nhau. Tại các hội chọi trâu tiếp theo do Báo NTNN phối hợp với Trung tâm VHTTDL Phú Sơn tổ chức, nếu có cơ hội, cơ duyên, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm như vậy”-ông Ngô Quang Huấn trải lòng. Sau gần 1 năm về với nhau, trâu mẹ giờ đang có bầu và chuẩn bị cho ra đời thêm trâu con nữa. Khi được phóng viên Báo NTNN cho biết tin vui,  ông Hoàng Văn Mậu chia sẻ: “Năm ngoái, tôi vui 1 khi biết trâu chọi của mình vô địch Hội chọi trâu Báo NTNN-Phú Sơn Bắc Ninh thì còn mừng 10 khi biết nó không bị thịt. Trâu gắn bó với mình bao năm, chăm sóc cho nó từng miếng ăn, giấc ngủ, bán trâu đi ai lại không buồn. Nhưng nỗi niềm của gia đình tôi giờ đã vơi đi nhiều khi được biết gia đình trâu được sum vầy với nhau ở Bắc Ninh. Hy vọng sau này, gia đình trâu 24 sẽ cho ra đời nhiều trâu con oai dũng như cha”. 

“Tôi vui khi biết trâu chọi của mình vô địch Hội chọi trâu Báo NTNN - Phú Sơn Bắc Ninh và không bị thịt. Hy vọng sau này, gia đình trâu 24 sẽ cho ra đời nhiều trâu con oai dũng như cha”.
Ông Hoàng Văn Mậu

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem