“Kỹ sư nước sạch” của thôn

Ngọc Vũ Thứ bảy, ngày 21/11/2015 08:13 AM (GMT+7)
18 năm nay, có một người đàn ông người dân tộc Vân Kiều đã tự nguyện đi tuần tra, bảo vệ và sửa chữa đường ống dẫn nước để phục vụ đời sống cho bà con dân bản. Ông là Hồ La Hơi, trú thôn Xy La, xã A Xi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.
Bình luận 0

Bỏ tiền túi sửa đường ống cho thôn

Nhìn những tia nắng chiều xuyên qua mái tranh nghèo của gia đình ông Hồ La Hơi, chúng tôi  càng ngạc nhiên về tấm lòng vì dân bản của ông. Trong ngôi nhà sàn xiêu vẹo chẳng có gì đáng giá, ông Hơi pha ấm nước lá rừng rồi tươi cười kể về niềm vui khi thôn có nước sạch.

img

Ông Hồ La Hơi kiểm tra đường ống nước dẫn về thôn Xy La.  Ảnh: N.V

Đó là vào năm 1997, khi thôn Xy La nghèo khó được một tổ chức nước ngoài tài trợ ống dẫn nước tự chảy về tận mỗi xóm nhà. Hồi ấy nước được dẫn bằng ống nhựa rất nhỏ, vì thế nước về cũng yếu ớt lắm, nhưng nó đã thỏa mãn niềm mơ ước có nước sạch của mấy chục hộ dân trong thôn. Trước đó, cứ ngày hai buổi sáng chiều, phụ nữ, trẻ em trong thôn phải còng lưng ra suối cách nhà mấy km lấy nước - mà cũng chỉ có nước đục - về nấu nướng.

Thời tiết Quảng Trị khắc nghiệt, ống nước bằng nhựa nên 1 năm đầu thì dùng tốt, chứ ra năm thứ 2 là thường xuyên bị vỡ, nước tràn lênh láng lắp núi đồi và chẳng thể về tới thôn. Tiếc nguồn nước sạch quý giá, thương dân bản thiếu nước để dùng, thế là ông Hơi xin chính quyền xã được tự nguyện đi sửa ống nước cho bà con.

" Ở đây bà con đều nghèo, mình bảo góp tiền để mua vật liệu sửa ống nước nhưng ai cũng bảo không có tiền. Thế là mình lấy tiền bán sắn, khoai của gia đình, có khi bí quá thì bán cả lúa để mua vật liệu về sửa chữa. Không sửa thì lấy nước đâu bà con dùng”.
Ông Hồ La Hơi

Công việc tưởng chừng đơn giản ấy thực ra vất vả hơn nhiều người tưởng tượng. Mỗi tuần hai lần, ông Hơi đi tuần tra định kỳ đường ống dẫn nước dài 6km từ đỉnh cao ngọn núi xã A Dơi (Hướng Hóa) về thôn Xy La. Khi phát hiện đường ống bị xê dịch, hư hỏng gì là ông tự bỏ tiền túi ra mua vật liệu về sửa chữa. “Ở đây bà con đều nghèo, mình bảo góp tiền để mua vật liệu sửa ống nước nhưng ai cũng bảo không có tiền. Thế là mình lấy tiền bán sắn, khoai của gia đình, có khi bí quá thì bán cả lúa để mua vật liệu về sửa chữa. Không sửa thì lấy nước đâu bà con dùng. Mình làm vì dân bản và cũng vì chính gia đình mình chứ chẳng đòi hỏi gì, một đồng tiền công cũng không có” – ông Hơi mỉm cười.

Đường ống nhựa dẫn nước sau 7 năm sử dụng thì hư hỏng nặng, không thể sửa chữa. Thế là năm 2004, thôn Xy La được tỉnh Quảng Trị đầu tư cho đường ống dẫn bằng sắt, kiên cố hơn, ống to nên nước về thôn mạnh hơn.

Nhưng, với địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt nên việc hư hại đường ống vẫn không tránh khỏi. Nhiều đêm mưa lớn, đất sạt lở khiến van nước bị hỏng, đường ống bị gãy... Nghe bà con báo tin mất nước, ông Hơi không quản khó khăn tức tốc lên đường đi sửa chữa. Trèo đèo lội rừng là thế, chuyện bị rắn rết cắn không hiếm đối với ông. Thế nhưng, với tấm lòng vì dân bản của mình, ông Hơi vẫn tiếp tục công việc bất kể nắng mưa, đêm ngày để bảo đảm nguồn nước sạch cho bà con sử dụng.

Nói về ông Hơi, ông Hồ Văn Lâng – Chủ tịch UBND xã A Xi đánh giá: “Hồ La Hơi là người có tấm lòng cao thượng, biết hy sinh lợi ích bản thân để lo cho cuộc sống của dân bản, được Đảng, Nhà nước tặng nhiều bằng khen. Ông Hơi còn là người có uy tín, giúp giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn trong thôn, xã, xứng đáng là tấm gương để con cháu noi theo”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem