Làm gì để buộc chồng chia tài sản?

Thứ hai, ngày 20/08/2012 18:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cho đến nay, chồng tôi không đồng ý tiến hành phân chia ngôi nhà, không cho tôi được ở và sử dụng ngôi nhà theo phán quyết của tòa án. Vậy, tôi phải làm gì?
Bình luận 0

Tôi và chồng tôi đã được tòa án cho ly hôn từ tháng 6.2011. Tại bản án, tòa án có tuyên chia cho tôi được quyền sở hữu và sử dụng một phần ngôi nhà là tài sản chung của vợ chồng. Tuy nhiên cho đến nay, chồng tôi không đồng ý tiến hành phân chia ngôi nhà, không cho tôi được ở và sử dụng ngôi nhà theo phán quyết của tòa án. Vậy, tôi phải làm gì để có thể buộc chồng tôi phải phân chia ngôi nhà trên cho tôi.

Nguyễn Thị Tám (Tiên Lãng, Hải Phòng)

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức và mọi công dân tôn trọng. “Cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan trong phạm vi trách nhiệm của mình chấp hành nghiêm chỉnh bản án, quyết định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thi hành án”; 1. Đương sự có quyền thoả thuận về việc thi hành án, nếu thoả thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội. Kết quả thi hành án theo thoả thuận được công nhận (Điều 4 và Điều 6 Luật Thi hành án dân sự năm 2008).

Trong trường hợp các bên đương sự không tự nguyện thi hành án thì “người được thi hành án, người phải thi hành án căn cứ vào bản án, quyết định có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án” (Điều 7 Luật Thi hành án dân sự năm 2008).

Do đó, bạn cần làm đơn yêu cầu thi hành án, đề nghị cơ quan thi hành án dân sự cho thi hành bản án của tòa án, buộc chồng bạn phải chia một phần ngôi nhà cho bạn sử dụng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem