Làm rõ hành vi 2 người Trung Quốc phun thuốc lạ lên khóm

Thứ hai, ngày 22/04/2013 10:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 21.4, ông Nguyễn Thanh Quý – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ hành vi của 2 người Trung Quốc dùng thuốc tăng trưởng nhập lậu định phun trên ruộng khóm (dứa) ở huyện này.
Bình luận 0

Do có liên quan đến yếu tố nước ngoài nên hồ sơ vụ việc được chuyển về công an tỉnh và Sở Ngoại vụ tiếp tục giải quyết. Hiện 2 người Trung Quốc đang bị tạm giữ tại Công an huyện Tân Phước.

img
Zhang Wenbin (phải) trao đổi với người phiên dịch để trả lời cơ quan điều tra về thuốc mà hai người Trung Quốc đưa đến ruộng khóm phun ngày 16.4. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo hồ sơ, 2 người Trung Quốc bị bắt quả tang phun thuốc tăng trọng lên ruộng khóm là Zhang Wenbin và Gao Rong. Trong đó, Zhang Wenbin là người có mặt tại Tiền Giang, Kiên Giang vào năm ngoái để mua khóm trái phép, sau đó biến mất khi bị cơ quan chức năng phát hiện. Bước đầu 2 người này thừa nhận sử thuốc tăng trưởng được nhập lậu vào Việt Nam để phun lên khóm nhằm làm trái tăng kích cỡ, tăng trọng chỉ sau 2-3 ngày phun. Zhang Wenbin khai nhờ một người Việt mua khóm của một người tên Hoàng ở xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước với điều kiện phải phun thuốc tăng trưởng của họ đưa từ Trung Quốc sang.

Thấy giá cao, ông Hoàng đồng ý nhưng yêu cầu chỉ phun thử nghiệm một phần trong diện tích 10ha của ông Hoàng. Ngày 16.4, Zhang Wenbin vận chuyển 10 thùng thuốc từ khách sạn ở xã Long Hưng đến thị trấn Mỹ Phước gửi ở vựa khóm Hiếu Châu rồi pha sẵn một ít để chở đến ruộng khóm của ông Hoàng ở xã Hưng Thạnh. Chưa kịp phun lên khóm thì công an phát hiện.

Khám xét tại hiện trường, vựa khóm Hiếu Châu cũng như tại khách sạn, công an đã tạm giữ 11 thùng phân, thuốc, trong đó có 3 thùng chứa 50 hộp (mỗi hộp 100 gói); 446 chai nhựa chứa chất lỏng bên trong; 62 chai thuốc khác cũng dạng chất lỏng; 10 bịch thuốc dạng bột và 11 hộp thuốc. Ngay sau đó, công an đã lấy mẫu đi giám định để xác định thành phần của thuốc để xem có tác hại gì đối với cây trồng, môi trường, đất đai để cảnh báo người dân.

Theo ông Bùi Văn Chuông (canh tác 2ha khóm tại xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước), người dân lâu nay luôn cảnh giác với “thuốc lạ”, “người lạ”. “Họ làm ăn chụp giựt dữ lắm, khi cần thì bằng mọi giá để mua, khi thị trường ế ẩm thì lặn không sủi tăm. Họ còn bày ra đủ loại hóa chất phun, xịt, ai hám lợi sử dụng một vài mùa là cây khóm kiệt sức chết luôn. Nông dân chúng tôi thấy họ là né, không thể vì giá cao mà bán đứng thương hiệu khóm Tân Phước” – ông Chuông nói.

Ông Nguyễn Thanh Quý – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phước cho biết, cả huyện có 13.000ha khóm, năng suất cao. Mấy năm nay, ngành nông nghiệp địa phương cũng như lực lượng quản lý thị trường kiểm tra rất gắt gao nên các cơ sở kinh doanh trên địa bàn không dám bán phân, thuốc không rõ nguồn gốc. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục làm rõ xem họ có sử dụng ở ruộng khóm nào trước đây hay không để tiếp tục xử lý” – ông Quý khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem