Lạm thu - Cách chức hiệu trưởng!

Thứ ba, ngày 23/08/2011 14:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu ngành giáo dục làm được biện pháp kiên quyết này, hẳn tình trạng lạm thu đầu năm sẽ không diễn ra tràn lan như hiện nay.
Bình luận 0

Lâu nay, dư luận bức xúc rất nhiều về các khoản đóng góp tự nguyện đến mức vô tội vạ, luôn bất ngờ và ngày càng nhiều hơn ở các cấp học. Như Dân Việt đã thông tin, đầu năm học, nhiều trường có các khoản thu ngoài học phí lên đến mấy triệu đồng. Học sinh không đóng tiền trường là không được vào lớp…

Đối với gia đình nghèo, khó khăn, thì đây là số tiền không nhỏ, thực sự là một gánh nặng tâm lý- tài chính nhọc nhằn. Nếu chịu khó đi kiểm tra, khảo sát thì rất nhiều trường học ở đồng bằng, thị xã, thành phố... khắp ba miền Bắc- Trung- Nam, đều "dính" tội lạm thu với các khoản trời ơi, không thể vô lý hơn.

Nhiều người có lý khi cho rằng, việc lạm thu tiền của phụ huynh học sinh nổi cộm những năm gần đây, có xu hướng đua đòi, bắt chước, mang tính chất phong trào, dây chuyền. Thấy ban giám hiệu trường này điều khiển được hội phụ huynh tích cực vận động ủng hộ, hô hào phụ huynh đóng góp các khoản của nhà trường, ban giám hiệu trường khác cũng “đứng ngồi không yên”, bắt đầu tìm kế sách để làm được tương tự như vậy. Ai khởi xướng, đẻ ra các khoản thu mang danh là tự nguyện nhưng thực chất là bắt buộc này? Không ai khác, chính là nhà trường - ban giám hiệu. Thực tế, hiếm có hội phụ huynh cha mẹ nào lại đề xuất chuyện lạm thu, thu đủ khoản, gây khó khăn cho chính họ, nhưng họ phải theo ban giám hiệu theo kiểu “qua sông phải lụy đò”.

Ở những vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, trường lớp nơi đó hầu như không có chuyện thu những khoản ngoài quy định. Nhưng giáo viên vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Trong khi đó, các trường dưới đồng bằng, thành phố, điều kiện dạy- học ít khó khăn hơn, thế mà lại bày đặt đủ khoản thu vô lý, khiến phụ huynh thêm khổ sở, lo lắng khi có con đến tuổi đi học.

Tại sao Bộ GDĐT đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm nạn lạm thu và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thế nhưng nhiều trường vẫn lạm thu? Phải nói thật với nhau là lâu nay, cấp quản lý ngành giáo đã "lực bất tòng tâm" không chỉ trong chuyện lạm thu mà còn trên nhiều phương diện quan trọng khác. Cấp trên quyết liệt, mạnh mẽ thử xem.

Trường nào lạm thu, thu những khoản không chính đáng, xử lý bằng cách cách chức hiệu trưởng, ban giám hiệu ngay tức khắc, chỉ làm điển hình vài ba trường hợp thôi là mọi chuyện sẽ đổi khác, chuyển biến tích cực, tốt đẹp ngay. Mọi việc cứ dễ dãi, hời hợt, buông xuôi thì còn lâu mới lập lại trật tự kỷ cương trong ngành giáo dục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem