Làm thủ tục nhận con như thế nào?

Thứ tư, ngày 05/09/2012 19:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tôi có quan hệ tình cảm với cô K và có 1 con chung. Vì không có đăng ký kết hôn nên cháu được lấy theo họ mẹ và trong giấy khai sinh không có tên bố. Nay tôi muốn nhận con (cô K và cháu đều đồng ý) thì cần làm các thủ tục gì? (Nguyễn Hồng Quân, Nam Trực, Nam Định)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

img
Ảnh minh họa

Bạn phải làm thủ tục nhận con theo quy định tại Điều 34 Nghị định 158/2005/NĐ - CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, cụ thể như sau:

"1. Người nhận cha, mẹ, con phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định). Trong trường hợp cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên, thì phải có sự đồng ý của người hiện đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Kèm theo tờ khai phải xuất trình các giấy tờ sau: a) Giấy khai sinh của người con;

b) Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có).

2. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp, thì UBND cấp xã đăng ký việc nhận cha, mẹ, con. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

3. Khi đăng ký việc nhận cha, mẹ, con, các bên cha, mẹ, con phải có mặt, trừ trường hợp người được nhận là cha hoặc mẹ đã chết. Cán bộ tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký việc nhận cha, mẹ, con và quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con. Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho mỗi bên một bản chính quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem