Làng chài Sê San vui đón tết... miền Tây

Trần Hiền Thứ hai, ngày 04/02/2019 06:35 AM (GMT+7)
Vừa tất bật chăm sóc những lồng cá bồng bềnh bên sông để chuẩn bị thu về một mẻ lưới nặng đầu năm, những ngư dân ở “xóm làng chài” vừa tất bật sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón tài lộc đầu xuân Kỷ Hợi.
Bình luận 0

Làng chài độc đáo

Sau nhiều giờ đồng hồ lênh đênh giữa bốn bề sông nước, trước mắt chúng tôi đã hiện ra những ngôi nhà bè giữa dòng Sê San. Đây là những ngôi nhà của các ngư dân thuộc thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum. Những ngôi nhà được kết nối với nhau giữa những ngọn núi hùng vĩ và một dòng sông thơ mộng. Một bức tranh hoàn toàn khác xa với những lần đến trước đó, chúng tôi ngỡ ngàng với không khí náo nhiệt và tưng bừng nơi đây. Những tiếng cười giòn tan của các ngư dân trên dòng Sê San, tiếng nô đùa của trẻ nhỏ như xua tan đi sự nhọc nhằn, mệt mỏi của chúng tôi sau một ngày dài ngồi thuyền vượt sóng nước. Những điều đó cho thấy người dân nơi đây sẽ đón một cái tết ấm áp trên bờ, trong ngôi nhà mới.

img

Các ngư dân vui mừng bên mẻ lưới cuối năm. Ảnh: Trần Hiền

Sê San là một trong những dòng sông lớn nhất của khu vực Tây Nguyên, với chiều dài hơn 200km chảy qua hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum trước khi tới hạ lưu phía Campuchia. 10 năm trước, giữa dòng sông này xuất hiện một làng chài là nơi những con người xa xứ lưu lại để mưu sinh bằng nghề đánh bắt và nuôi cá. Họ chủ yếu là những người đến từ miền Tây Nam Bộ như Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang và các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Thừa Thiên – Huế...

Trước đây, cuộc sống của 24 hộ dân ở làng chài là những tháng ngày lênh đênh sông nước với những căn nhà nhỏ được dựng tạm bằng thân cây nứa ghép lại. Khi ấy, những lúc trời nổi dông gió, họ chỉ biết thu mình trong ngôi nhà nhỏ, nín thở chờ tai họa qua đi. Gần 10 năm, cái tết của họ không được mấy trọn vẹn, bọn trẻ ở làng cũng không được nô đùa hay đi chơi tết, vì những nguy hiểm rình rập nơi con nước...

img

Làng chài Sê San sẽ là nơi phát triển kinh tế của người dân sau khi lên bờ. Ảnh: Trần Hiền

Cứ ngỡ rằng cuộc sống của những ngư dân ở xóm làng chài sẽ không bao giờ đổi thay được, ấy vậy mà điều kỳ diệu đã xảy ra. Họ được chính quyền cấp đất, xây nhà và hỗ trợ giống cá để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Sức sống mới trên dòng Sê San

Thật khó tả hết cảm xúc hiện hữu trên khuôn mặt rạng ngời của ông Nguyễn Văn Triều (SN 1975, quê An Giang) khi ông vừa xuất bán  xong 4 lồng cá, thu về gần 150 triệu đồng. Ông cười rổn rảng cho hay: Vậy là năm nay ăn tết ngon nghẻ rồi, còn 2 lồng cá lăng đầu năm tới sẽ bán. Cũng tròn 10 năm lênh đênh trên sông rồi đấy, trước đây vì cuộc sống ở quê nhà khó khăn nên ông khăn gói cùng anh em vào lập nghiệp ở Đăk Lăk, một thời gian sau đó thì chuyển qua Gia Lai, rồi “kết duyên” với dòng sông này. Cũng nhờ chính quyền quan tâm nên người dân ở đây đã có được ngôi nhà trên bờ cho con em đi học được thuận tiện, người lớn cũng yên tâm hơn trong cuộc sống.

img

Những ngôi nhà mới này sẽ mở ra một cuộc sống ổn định với các ngư dân nơi đây. Ảnh: Trần Hiền

“Tết này chúng tôi sẽ lên bờ đón tết, làng xóm lại được quây quần bên nhau lâu hơn, không sợ mưa gió dưới sông nữa. Có đất, có nhà rồi, nay chúng tôi còn vững về kinh tế nữa vì được sự hỗ trợ cá giống từ chính quyền. Năm 2015 nhà tôi mới có 2 lồng, nhưng chỉ sau 3 năm đã tăng lên 6 lồng rồi. Năm nay là năm đầu tiên được đón cái tết trên bờ nên vợ chồng tôi cũng sắm sửa tươm tất lắm…” - ông Triều bảo.

"Xã cũng đã thành lập Hợp tác xã Sê San để bao tiêu và tìm đầu ra cho những sản phẩm mà người dân làm ra.  Sắp tới xã sẽ xây dựng làng nghề về đánh bắt và nuôi trồng hải sản ở làng chài Sê San”. 

Ông Chế Hồng Quyền

Bên cạnh việc phát triển nguồn lợi có sẵn, những ngư dân làng chài còn biết đánh bắt cá cơm dưới lòng hồ để làm nên món bánh tráng cá cơm đặc sản của làng.

Trải lòng với chúng tôi, ông Trần Tằm (SN 1961, quê gốc Thừa Thiên – Huế) cũng bùi ngùi chia sẻ: “Sau mấy năm trời sống đời trôi dạt trên dòng Sê San, tết năm nay chúng tôi đã chính thức được lên bờ. Dù đã quen cuộc sống dưới nước nhưng tính đi cũng phải tính lại, thấy cuộc sống ở đây rất bất tiện. Chúng tôi già rồi thì không sao, nhưng còn bọn trẻ hàng ngày phải lên xuống thuyền đi học nguy hiểm lắm, nhất là vào mùa mưa. Giờ có nhà cửa đàng hoàng trên bờ để mời tổ tiên về ăn tết rồi, được sum vầy bên nhau gói bánh chưng nữa... Mới nghĩ thế mà đã mừng rơi nước mắt”.

Ông Chế Hồng Quyền – Chủ tịch xã Ia Tơi cho biết, năm 2018 xã đã cấp đất và bắt đầu xây dựng nhà cho 24 hộ dân làng chài Sê San. Tết Nguyên đán này họ đã có nhà cửa và đón tết trên bờ. Hiện phía huyện đang hoàn thành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, mỗi hộ dân sẽ được cấp 400m2. Bên cạnh việc cấp đất xây nhà ổn định chỗ ở cho người dân, chính quyền còn tạo kế sinh nhai, phát triển kinh tế cho các hộ. Hàng năm Sở KHCN, Sở NNPTNT tỉnh Kon Tum và xã đã hỗ trợ các loại giống cá cho bà con chăn nuôi ngay trên dòng Sê San. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem