Lãnh đạo Bắc Ninh bị đe dọa thế nào sau kiến nghị dừng hút cát?

Vinh Hải – Di Linh Thứ năm, ngày 16/03/2017 12:51 PM (GMT+7)
Những cuộc gọi, tin nhắn từ các số điện thoại lạ để lại “cảnh báo” cán bộ tỉnh Bắc Ninh khi địa phương này quyết dừng các dự án nạo vét lòng sông do Bộ GTVT cấp phép.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng ra bảo kê, đe dọa các cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

img

Các dự án nạo vét đường sông kết hợp tận thu sản phẩm gây ra những phản ứng trái chiều. (Ảnh minh họa)

Sự việc được cho là liên quan đến quyết định của tỉnh Bắc Ninh dừng các dự án nạo vét đường sông kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Bộ GTVT cấp phép.

Trao đổi với PV, ông Đàm Đình Định – Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh cho biết, cá nhân ông cũng nhận được những tin nhắn với nội dung cảnh báo, đe dọa.

Ông Định là Phó Giám đốc Sở TNMT phụ trách lĩnh vực quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm hỗ trợ Giám đốc Sở TNMT tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trong công tác quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Ông Đàm Đình Định thông tin trong những năm qua, Bộ GTVT đã giới thiệu 6 đơn vị thi công nạo vét lòng sông trên địa bàn tỉnh.

“Trong 6 đơn vị thì có 3 không đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn. Một đơn vị được cấp phép đúng vào mùa mưa nên chưa triển khai. Hai đơn vị còn lại chúng tôi cho phép làm một mùa để rà soát nhưng thấy rất lộ cộ” – ông Định cho biết.

Cụ thể, quá trình nạo vét của các đơn vị này không tuân thủ đúng cam kết về độ sâu, chiều dài khu vực được cấp phép. Khu vực được cấp phép nạo vét phát sinh việc khai thác cát sỏi trá hình. Việc nạo vét không đảm bảo kỹ thuật đã gây sạt lở nhiều đoạn sông.

Như ngày 1.3.2016 tại vị trí K74+400 – K74+500 đê hữu sông Cầu đã xảy ra sạt lở đứng với chiều dài 50m, ăn sâu vào bãi 5 – 10m. UBND tỉnh Bắc Ninh đã phải bố trí từ ngân sách tỉnh 30 tỷ đồng để xử lý sự cố.

Có thời điểm, trên địa bàn dự án nạo vét luồng có 40 tàu hoạt động gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương (huyện Quế Võ).

Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh cho biết với những vấn đề như kể trên tỉnh này đã phải yêu cầu dừng cả 6 dự án.

Sau đó, ông Định cho biết bản thân ông nhận được các tin nhắn từ những số điện thoại lạ với nội dung như “ông làm vừa phải thôi …”.

Hiện UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định, không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng, UBND tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần kiến nghị tạm dừng triển khai dự án nạo vét đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên mới đây, UBND tỉnh tiếp tục nhận được văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký và của Cục Đường thủy nội địa đề nghị tiếp tục tạo điều kiện thực hiện dự án.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem