Lãnh đạo Đà Nẵng đối thoại với thanh thiếu niên về ma túy

Kim Oanh Thứ năm, ngày 18/06/2015 20:08 PM (GMT+7)
Ngày 18.6, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã có buổi gặp mặt, động viên 100 thanh niên nói không với ma túy. Buổi gặp mặt dưới sự đồng chủ trì của ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.
Bình luận 0

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng chia sẻ: "Các cháu đến buổi gặp mặt này đã cho thấy tinh thần quyết tâm cao của các cháu trong việc nói không với ma túy. Lãnh đạo thành phố đánh giá cao quyết tâm đó. Từ bỏ ma túy đã khó nhưng để không bị tái nghiện lại càng khó hơn. Lãnh đạo thành phố cùng các cấp, các ngành liên quan sẽ hỗ trợ tốt nhất để các cháu có thể làm lại cuộc đời. Mong muốn các cháu sẽ trở thành những thanh niên tốt, những công dân tốt và những người con tốt của gia đình".

img
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố nói chuyện với thanh thiếu niên nghiện ma túy.  

 

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu các em thoải mái nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, lãnh đạo thành phố sẽ xem xét giải quyết.

Em P.X.T. (trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) cho biết đã cai nghiện rồi và cần một chiếc xe máy để đi làm nuôi bản thân. Còn em N.K.T. (trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cũng cho biết đã từ bỏ ma túy, mong muốn có việc làm ổn định để từ bỏ hẳn với ma túy. Em T.G.N. (trú quận Thanh Khê) tâm sự rằng rất muốn từ bỏ ma túy nhưng quá khó, tuy nhiên trước lãnh đạo thành phố và bạn bè đồng lứa, em hứa sẽ quyết tâm từ bỏ ma túy.

img
Một thanh niên tại buổi gặp lãnh đạo thành phố  

 

Em Lê Văn H. (trú xã Hòa Phước, Hòa Vang) phát biểu: "Con cũng như các bạn ngồi đây đều đến với ma túy và nghiện nó từ nhiều con đường khác nhau, có bạn do bạn bè lôi kéo rủ rê, có bạn do thích tìm cảm giác lạ, đua đòi lối sống ăn chơi, thích chơi trội hoặc do buồn chán, nhiều bạn bi quan căng thẳng trong công việc, gia đình thiếu hòa thuận không quan tâm đến nhau...

Con và các bạn ở đây đã để xảy ra những lỗi lầm đáng tiếc, nhưng con tin chắc rằng con và hầu hết các bạn ở đây sau những ngày say trong cảm giác lạ đều nhận thức được mình đã vấp ngã và biết vấp ngã thì phải tự mình đứng dậy, đã gây ra lỗi lầm thì phải tìm cách sửa sai".

Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã phát hiện, xử lý hơn 1.560 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 975 người so với cùng kỳ năm 2014. Đáng chú ý, theo kết quả xử lý, trong 6 tháng đầu năm nay, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp là phổ biến (chiếm 94,2%), sử dụng heroin chiếm 3,3%, số tái nghiện chiếm 36,5%, mới nghiện chiếm 56%... Đặc biệt, người sử dụng tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên chiếm nhiều nhất với 91,5%; trong đó đáng lưu ý dưới 18 tuổi có 43 trường hợp (tăng 30%)...

img
100 thanh thiếu niên tại buổi gặp mặt  

 

Bí thư Đà Nẵng cho biết, trong năm 2015 này, một trong những chỉ thị quan trọng nhất của thành phố là chỉ thị 37 về công tác phòng chống ma túy, với mong muốn các cháu làm lại cuộc sống, nói không với ma túy. “Tóm lại, tác hại của ma túy thì đã rõ rồi. Không có tiền thì đi cướp giật, trộm cắp. Nghiện ma túy rồi mất nhiều thứ lắm”, ông Trần Thọ phát biểu.

Ông Trần Thọ nói, ranh giới giữa nạn nhân và tội phạm rất mong manh. Tác hại của ma túy với gia đình, nghèo khổ, nhà cửa đội nón ra đi cũng chỉ vì nghiện, xã hội bị ảnh hưởng, nòi giống bị ảnh hưởng.... Các cháu hãy nói không với ma túy dù chỉ một lần. “Nếu không tự nguyện thì bắt buộc đi cai nghiện chứ không để lởn vởn ngoài xã hội rồi sinh ra trộm cướp”, Bí thư Đà Nẵng cương quyết nói.

Tại buổi gặp mặt, ông Trần Thọ cho biết, đối với đề nghị của các cháu tại buổi gặp mặt hôm nay, thành phố sẽ giúp đỡ, trong đó giao về cho Hội Cựu chiến binh 40 cháu, Thành đoàn 30 cháu và Hội Phụ nữ 30 cháu để giúp đỡ học nghề trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Nếu cháu nào tiến bộ, bỏ hẳn ma túy thì lãnh đạo TP sẽ đồng ý hỗ trợ học nghề, tác động đến các doanh nghiệp để nhận các cháu vào làm việc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem