Lãnh đạo Đường sắt quyết không nhận lỗi vụ mua toa xe cũ

Vinh Hải Thứ năm, ngày 31/03/2016 15:43 PM (GMT+7)
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng từ Trung Quốc nhưng lãnh đạo Công ty này vẫn “kiên quyết” không nhận lỗi.
Bình luận 0

img

Như Dân Việt đã thông tin, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, kiểm điểm của HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải được gửi trước ngày 15.3.

Đến ngày 10.3, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ký văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm.

Theo đó, ông Thành cho rằng HĐTV không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật. Đồng thời, cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Trước báo cáo với nội dung nêu trên của ông Trần Ngọc Thành, ngày 18.3 Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc trên.

Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của HĐTV trong việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe cũ không nằm trong Danh mục đầu tư toa xe của Kế hoạch phát triển Công ty giai đoạn 2012 – 2015.

Đồng thời, HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải kiểm điểm việc triển khai khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của HĐTV nhưng đã thành lập đoàn đi khảo sát, chỉ đạo các đơn vị thương thảo, đàm phán.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Trường còn yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt kiểm điểm trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận và báo cáo Bộ GTVT không đầy đủ, thiếu chính xác.

Tuy nhiên, một lần nữa, trong văn bản báo cáo số 595/BC-ĐS ngày 21.3 lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn không nhận trách nhiệm và không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Trước đó, Vụ Quản lý Doanh nghiệp (Bộ GTVT) đã tiến hành xác minh vụ việc mua toa xe đã qua sử dụng từ Trung Quốc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Báo cáo Bộ GTVT, Vụ QLDN cho biết “việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng của Tổng Công ty Đường sắt Việt nam trái với quyết định của Thủ tưởng Chính phủ”.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được xác định là “đã báo cáo Bộ GTVT và cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác”.

Thế nhưng, bất chấp kết quả xác minh và những chỉ đạo của Bộ GTVT, đến nay lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn không nhận khuyết điểm và không tự đề xuất hình thức kỷ luật trong vụ nghiên cứu mua toa xe cũ từ Trung Quốc.

Ngày 3.6.2015 Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có công văn gửi Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) cho biết đã giao Công ty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải Thương mại đường sắt trực tiếp thương thảo ký hợp đồng, làm các thủ tục cần thiết để mua các toa xe đã qua sử dụng khổ 1.000mm của Cục Đường sắt Côn Minh.

Trong các văn bản chỉ đạo liên quan đến vụ việc trên còn có bút phê của ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Trần Ngọc Thành cho biết: “Tôi chưa được nghe báo cáo việc mua tàu cũ của Trung Quốc. Tàu mới sử dụng 1 năm tôi không mua chưa đừng nói tàu đã qua sử dụng 20 năm”.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem