Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo làm rõ vụ chuông báo cháy không hoạt động

Hữu Ký Thứ sáu, ngày 23/03/2018 12:18 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư Carina Plaza vào rạng sáng 23.3 khiến 13 người chết, 28 người bị thương.
Bình luận 0

Sáng nay (23.3), Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có cuộc làm việc khẩn tại Quận ủy quận 8 cùng các cơ quan chức năng về vụ cháy chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8) rạng sáng cùng ngày.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu làm rõ việc vì sao khi đám cháy xảy ra nhưng không có ai hướng dẫn người dân thoát hiểm, kiểm tra quy trình thông báo cháy của chung cư tại sao khi xảy ra vụ cháy mà không có chuông báo cháy. Bên cạnh đó, ông Nhân yêu cầu lực lượng Công an TP.HCM, Cảnh sát PCCC TPHCM chấn chỉnh, rà soát ngay quy trình hệ thống báo cháy của các chung cư tại TP.HCM.

Theo ông Nhân, hiện nay hầu hết chung cư đều để xe ở tầng hầm nên đề nghị Công an TP.HCM, Cảnh sát PCCC rà soát lại công tác PCCC.  

img

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong họp khẩn về vụ cháy chung cư sáng 23.3.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan chức năng cần tập trung chăm sóc, hỗ trợ các nạn nhân. Bên cạnh đó yêu cầu điều tra về nguyên nhân vụ cháy và sớm báo cáo cho UBND TP.HCM, trong đó cần điều tra làm rõ vì sao hệ thống chuông báo động tại các căn hộ không hoạt động theo phản ánh của người cư dân.  

Báo cáo với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM, Phó Giám đốc Công an TP.HCM Phan Anh Minh thông tin ban đầu, vụ cháy bắt đầu từ tầng hầm, khả năng do hệ thống điện của xe. Tại hiện trường, hệ thống cửa ngăn cháy bị kê chặn ở tất cả các tầng, không đóng lại nên khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên tới tận tầng 14.

Lãnh đạo Công an Thành phố  thông tin, theo nguyên tắc, khi cháy thì điện bị ngắt, hệ thống đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm phải sáng lên để người dân theo đó thoát nạn, nhưng một số tầng không có đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm. Hiện, công an vẫn tiếp tục kiểm tra làm rõ sự cố tại chung cư, đồng thời không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ tại đây.

“PCCC quận 8 báo cáo cho tôi là mỗi năm kiểm tra 2 lần, vì sao có kiểm tra mà hệ thống báo cháy lại không hoạt động, phải làm rõ", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nêu câu hỏi.

Ông Nguyễn Thanh Hưởng, Quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM thông tin có 13 nạn nhân bị tử vong trong vụ cháy, trong đó có 11 người bị ngạt khói, 2 người bị ngã khi tìm cách thoát nạn và có 28 người bị thương. Lực lượng chữa cháy phát hiện cánh cửa ngăn giữa tầng hầm block A và các tầng phía trên mở, có cục đá chèn, chính vì vậy nên khói từ tầng hầm bốc lên trên.

img

Người dân tại chung cư Carina Plaza chưa hết bàng hoàng về vụ cháy.

Trong khi đó, thông tin từ UBND Quận 8 cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy block A chung cư Carina, chính quyền địa phương đã tổ chức sơ tán và bố trí nơi ở tạm cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại trung tâm thương mại, block C của chung cư Carina và chung cư CityGate phía đối diện. Trước mắt, quận hỗ trợ khẩn cấp cho các gia đình có người bị chết 15 triệu đồng và người bị thương 3 - 5 triệu đồng.

Trước đó, khoảng 0h30 ngày 23.3, tại chung cư cao cấp Carina cao hàng chục tầng nằm trên đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8 phát cháy. Theo một số nhân chứng, ngọn lửa phát ra từ tầng hầm để xe rồi nhanh chóng bốc cao. Lực lượng chữa cháy tại chỗ không khống chế được nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và bốc cao. Cột khói đen dày đặc cuồn cuộn bốc lên xộc thẳng vào các căn hộ khiến hàng trăm người dân nơi đây đang ngủ bị ngạt thở vùng dậy chạy ra ngoài kêu cứu. Đến 2h10 cùng ngày đám cháy mới tạm được khống chế.

Sau đó khoảng 2h30  đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết có 13 người tử vong do ngạt khói (5 nam, 8 nữ), trong đó có 3 trẻ em; hiện chưa rõ danh tính. Có thông tin 1 nạn nhân là Chủ tịch phường ở quận 1 (tuy nhiên thông tin này chưa được xác nhận - PV). 28 người bị thương do ngạt khói, nhảy lầu xuống đất, hiện được cấp cứu tại các bệnh viện: Chấn thương chỉnh hình, Trưng Vương, Quận 8… Về tài sản, cháy khoảng 300m2 diện tích tầng hầm block A cùng 15 xe ô tô (trong đó có 5 xe cháy hoàn toàn, 10 xe cháy sém), cháy hoàn toàn 150 xe gắn máy các loại.

Các chiến sĩ cảnh sát PCCC đã tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.000 người, trực tiếp cứu được trên 150 người. Bảo vệ được khoảng 21.700m2 phần diện tích còn lại của chung cư (gồm một phần block A, toàn bộ block B, block C) và hơn 400 xe ô tô, 800 xe gắn máy, ngăn chặn không để cháy lan sang các block nhà khác.

Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem