Lao động kỳ nghỉ tại New Zealand: Khó qua “ải” ngoại ngữ

Chủ nhật, ngày 06/01/2013 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khó khăn lớn nhất hiện nay khiến nhiều lao động e ngại là chương trình có yêu cầu khá cao, như trình độ tiếng Anh phải đạt điểm IELTS ở mức tối thiểu là 4.5.
Bình luận 0

Đã 5 tháng kể từ ngày ký kết thoả thuận song phương về việc thực hiện Chương trình lao động kỳ nghỉ (gọi tắt là WHS, bắt đầu thực hiện từ ngày 31.7.2012) giữa 2 nước Việt Nam và New Zealand, tới nay vẫn chưa có lao động Việt Nam nào được xuất cảnh.

Ông Đào Công Hải – Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: “Đây là chương trình có lợi cho lao động Việt Nam. Thông qua chương trình, lao động VN có khả năng tìm kiếm việc làm, cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn”.

img
Ảnh minh họa

Về tổng thể, chương trình nhấn mạnh mỗi năm sẽ có 100 ứng viên Việt Nam (từ 18 - 30 tuổi) được cấp phép tham gia. Các ứng viên đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp visa lao động kỳ nghỉ cho phép họ ở New Zealand đến 12 tháng làm các công việc thời vụ như hái hoa quả, làm nông trại, làm các dịch vụ trong nhà hàng, khách sạn (đặc biệt là đầu bếp)...

Lao động tự tìm kiếm việc làm hoặc thông qua giới thiệu của các công ty xuất khẩu lao động. Theo tiết lộ của một số công ty từng có lao động đi làm việc tại New Zealand, mức lương tối thiểu cho lao động thời vụ sẽ là 2.100 USD/tháng (tương đương 42 triệu đồng).

Tuy nhiên, sau 5 tháng triển khai, đến ngày 4.1.2013 mới chỉ có 60 ứng viên đăng ký tham gia phỏng vấn. Ông Hải nhận định: “Khó khăn lớn nhất hiện nay khiến nhiều lao động e ngại là chương trình có yêu cầu khá cao, như trình độ tiếng Anh phải đạt điểm IELTS ở mức tối thiểu là 4.5”. Thực tế, nếu lao động nông thôn, không ai có khả năng đạt điểm tiếng Anh ở mức này. Nếu là lao động đã từng học đại học, có trình độ ngoại ngữ thì thường ít quan tâm tới xuất khẩu lao động.

Ngoài ra, theo yêu cầu của chương trình, nếu làm nghề nhà hàng, khách sạn… lao động phải tốt nghiệp ĐH hệ chính quy từ 3 năm trở lên, đặc biệt phải có đủ khả năng tài chính chi trả vé máy bay, bảo hiểm. Các thủ tục đăng ký tham gia chương trình cũng khá phức tạp. “Chính vì vậy, không phải lao động nào cũng đáp ứng được cùng lúc nhiều điều kiện như vậy”- ông Hải nói.

Thông tin từ Tổng Lãnh sự quán New Zealand tại TP.HCM cho biết, chỉ 25 ngày sau đăng ký các hồ sơ sẽ được đưa vào xét tuyển và có kết quả. Thế nhưng, ngoài việc tiến hành phỏng vấn 60 người có hồ sơ đăng ký ứng tuyển thì đến nay Tổng Lãnh sự quán vẫn chưa đưa ra kết quả hay báo cáo cụ thể nào về việc cấp phép cho số lao động này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem