Lao động Trung Quốc không phép: Ngụy biện

Thứ ba, ngày 16/08/2011 16:40 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc các lao động Trung Quốc tại Dự án Alumin Nhân Cơ (Đăk R'Lấp, Đăk Nông) chưa làm thủ được cấp phép, theo giải thích của nhà thầu Chalico là do không hiểu luật pháp Việt Nam.
Bình luận 0

Nhiều doanh nghiệp vi phạm

Theo số liệu mới nhất của Sở LĐTBXH Đăk Nông, toàn tỉnh hiện có 8 doanh nghiệp có sử dụng 340 lao động nước ngoài (LĐNN). Trong đó, lao động Trung Quốc là 328 người, chủ yếu đang làm việc tại Dự án Alumin Nhân Cơ (313 người).

Ông Ninh Công Dũng - Phó Trưởng phòng Quản lý lao động, Sở LĐTBXH tỉnh Đăk Nông cho biết, qua kiểm tra, Sở và các cơ quan chức năng đã phát hiện có 3 doanh nghiệp sử dụng LĐNN không đúng quy định.

img
Bữa cơm trưa của công nhân Trung Quốc tại Dự án Alumin Nhân Cơ.

Cụ thể, tại Ban Quản lý Dự án thủy điện Đăk Tik (phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa, Đăk Nông) có 2 lao động Trung Quốc đến làm việc từ 31.3. 20011 nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa làm thủ tục để cấp giấy phép lao động. Theo đó, Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với doanh nghiệp vì sai phạm trên.

Cũng trong đợt kiểm tra, Công an tỉnh Đăk Nông đã ra quyết định xử phạt 2 triệu đồng đối với Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Pagoda (KCN Tâm Thắng, huyện Cư Jut, Đăk Nông). Nguyên nhân, đơn vị này đã vi phạm hành chính về an ninh và trật tự, an toàn xã hội, không khai báo tạm trú cho LĐNN đến làm việc. Đơn vị này có 2 LĐNN, nhưng chỉ có một người đăng ký với địa phương.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản vi phạm đối với Công ty TNHH tinh bột sắn Gen Sun vì không làm thủ tục để cấp phép lao động cho 3 lao động Trung Quốc. Riêng tại Dự án Alumin Nhân Cơ, hiện chỉ có 133/304 lao động Trung Quốc (bắt buộc phải có giấy phép lao động) đã được cấp phép; 24 hồ sơ xin cấp, số còn lại vẫn chưa được nhà thầu làm xong thủ tục xin cấp phép.

Nhà thầu không hiểu luật?

Theo ông Dũng, nhà thầu Chalico (nhà thầu chính tại Dự án Alumin Nhân Cơ) giải thích lý do chậm làm thủ tục xin cấp phép cho công nhân của mình là vì không nắm được pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, nhà thầu này lại thừa nhận ở Trung Quốc việc đưa công nhân ra nước ngoài làm việc phải qua rất nhiều thủ tục rườm rà. Ông Dũng cho rằng, đấy là một cách ngụy biện, bởi nếu thủ tục của họ rườm rà, phức tạp, họ không thể dễ dàng làm việc tại Việt Nam.

Theo ông Kiều Đức Quang, đã xảy ra việc lao động Trung Quốc uống rượu say và gây ồn ào mất trật tự ở địa phương. Tuy nhiên, việc ngăn cấm họ giao lưu với bên ngoài là không thể. Đơn vị chỉ có thể nhắc nhở các nhà thầu quản lý tốt công nhân, yêu cầu họ chấp hành tốt pháp luật Việt Nam.

Dù vậy, do đơn vị này đã cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam, nên cơ quan chức năng đã thống nhất gia hạn cho họ đến hết ngày 5.9 tới. "Đến thời điểm này, chúng tôi sẽ tái kiểm tra và kiên quyết xử lý nếu họ không thực hiện đúng cam kết. Nếu cần thiết sẽ đề nghị Bộ Công an trục xuất về nước".

Ông Kiều Đức Quang- Trưởng phòng Tổ chức và chuẩn bị sản xuất, Dự án Alumin Nhân Cơ- cũng cho rằng cách giải thích của Chalico là không thuyết phục. Họ không thể nói không hiểu luật khi sang nước khác làm việc.

"Tuy nhiên, cách giải quyết của chúng tôi là vừa kiên quyết, vừa mềm dẻo. Trước mắt, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền cho họ về các quy định cũng như pháp luật Việt Nam. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp với Đồn Công an Nhân Cơ để có thể độc lập kiểm tra, kịp thời phát hiện sai phạm. Sau ngày 5.9, mọi vi phạm sẽ được xử lý đúng quy định"- ông Quang nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem