Loạt bài đoạt giải C của báo NTNN: Minh oan cho người nông dân

Khải Huyền Thứ ba, ngày 21/06/2016 07:19 AM (GMT+7)
Loạt bài “Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi: Nông dân oan, thương lái trục lợi” gồm 3 bài đăng trên báo NTNN từ ngày 17-19.9.2015, đã đoạt giải C Giải Báo chí Quốc gia 2015. Loạt bài đề cập tới vấn đề thời sự nóng bỏng trong ngành nông nghiệp bấy giờ: Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.
Bình luận 0

Hậu quả của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi khá nghiêm trọng. Nó khiến đầu ra sản phẩm chăn nuôi của nhiều trang trại, hộ nông dân gặp khó khăn, nguời tiêu dùng tẩy chay khiến giá heo tụt dốc không phanh trong một thời gian dài. Thế nhưng, thực tế, nông dân không phải là người trực tiếp “phát minh” làm việc này. Họ cũng không mặn mà với việc sử dụng các chất kích thích tạo nạc. Sự thực là, đứng sau người chăn nuôi có một đội ngũ thu mua heo luôn muốn có heo nhiều nạc, da dẻ hồng hào, đẹp mã… đã “xúi” người chăn nuôi sử dụng các chất nguy hiểm trong khi nuôi heo.

img

PV Trần Thuận Hải - một trong 2 tác giả của loạt bài. Ảnh: K.H

Khi thực hiện bài viết, phóng viên NTNN đã gặp nhiều khó khăn khi xác định nguồn tin. Nguyên nhân là do hầu hết các “lái heo” dính dáng tới chất cấm tại các địa phương đều là những tay “có máu mặt”, có băng nhóm và được bảo vệ qua nhiều lớp tai mắt. Hơn nữa, bản thân tác giả là một phóng viên nữ, nhỏ người, thể lực không cao… và các biện pháp tác nghiệp thông thường như nhập vai điều tra, truy lùng dấu vết của chất cấm… đều rất khó khả thi.

img

Tuy vậy, sau một thời gian dài tìm hiểu, đi thực tế, tiếp xúc với các trang trại chăn nuôi, cơ quan chức năng cũng như thông qua các mối quan hệ công việc đã xây dựng trước đó, tác giả đã được giúp đỡ để trực tiếp chứng kiến cảnh các thương lái cung cấp chất tạo nạc cho nguời chăn nuôi. Từ đó, báo cáo tòa soạn và lên kế hoạch thực hiện loạt bài “Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi: Nông dân oan, thương lái trục lợi”.

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của một số cơ quan thú y trong vùng như Chi cục Thú y các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Long An… các manh mối, chứng cứ về nguồn gốc chất tạo nạc trong chăn nuôi được phanh phui. Loạt bài chỉ ra đuợc những kẽ hở trong quy trình chăn nuôi, thời điểm nào chất cấm được đưa vào trại chăn nuôi, những khó khăn của cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát hành vi kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Sau loạt bài, ngành nông nghiệp cũng đã ráo riết hơn trong việc kỉểm tra dư lượng chất cấm trong sản phẩm chăn nuôi. Mới đây nhất, Luật Hình sự 2015 đã nâng mức xử phạt hình sự đối với hành vi kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi lên mức phạt tù tới 5 năm. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem