Lời kể xé lòng của chú ruột bé trai người Mông bị chó cắn tử vong

Hà Hoàng Thứ tư, ngày 10/04/2019 17:45 PM (GMT+7)
Sự việc bé trai người Mông (SN 2008, bản Co Sáy, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) bị chó cắn tử vong thật đáng thương tâm qua lời kể của người chú ruột.
Bình luận 0

Anh Sồng A Dếnh, chú ruột của em Sồng A Nụ Tông - bé trai bị chó cắn tử vong - kể: "Cháu Tông bị chó hàng xóm cắn vào ngày 29.12.2018. Khi thấy cháu có biểu hiện khác thường, tôi nói với vợ chồng anh trai tôi là nên đưa cháu đi khám và tiêm phòng ở trạm y tế xã. Nhưng anh trai tôi không nghe lời khuyên của tôi, cứ bảo không sao cả, vài hôm nữa sẽ khỏi thôi. Nói vậy rồi anh chị ấy để một mình cháu ở nhà, vợ chồng anh ấy đi làm nương ngày này qua ngày khác. Tối 6.4, tôi lên thăm cháu Tông thấy bệnh tình cháu ngày càng nặng, lúc đó cháu nôn mửa và kêu đau ngực, chóng mặt...

Tôi về nhà lấy xe máy đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu cấp cứu, khi đến nơi là 20h đêm. Khi ấy, bác sĩ khám bảo bệnh đã nặng rồi, phải đưa lên Bệnh viện tỉnh Sơn La chữa trị. Sáng hôm sau (7.4), tôi cùng bố mẹ cháu đưa lên viện tỉnh chữa trị nhưng đến nơi các bác sĩ khám bảo không còn cứu chữa được nữa, vì không có thuốc chữa bệnh dại, chỉ có thuốc phòng bệnh dại thôi. Tôi bàn bạc với anh trai, tiếp tục đưa cháu Tông xuống Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên (huyện Mộc Châu) chữa trị nhưng đến đây các bác sĩ đều lắc đầu không thể cứu được, vì bệnh đã quá nặng. Chúng tôi đành đứa cháu về nhà, khoảng 8h sáng 9.4, cháu Tông qua đời".

img

 Gia đình đang tổ chức lễ an táng cho Sồng A Nụ Tông ở bản Co Sáy.

Thời gian qua, không chỉ riêng Tông bị chó dại cắn mà ở trong bản Co Sáy (xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu) còn có 17 người (4 người lớn, 13 trẻ em) cũng bị chó cắn.

img

Em Sồng A Cháng (SN 2012) là 1 trong số 13 trẻ em ở bản Co Sáy, xã Chiềng Hặc bị chó cắn nhưng rất may em đã được khám và tiêm phòng bệnh dại kịp thời.

Trước tình trạng báo động trên, cán bộ y tế huyện Yên Châu đã nhiều lần khuyến cáo người dân khi bị chó cắn cần phải chủ động đến tiêm phòng dại ở các trạm y tế xã, Trung tâm y tế huyện, chủ động tiêm phòng bệnh cho vật nuôi, đeo rọ mõm cho chó ở những nơi công cộng, không cho trẻ con tiếp xúc với chó mèo, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

img

Nét mặt đau buồn của anh Sồng A Lử, bố em Sồng A Nụ Tông trước sự ra đi của con trai.

Bà Hà Thị Mai, Chủ tịch xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu xác nhận: "Từ trước đến giờ trên địa bàn xã chưa có trường hợp nào chết do bị chó cắn. Trường hợp của cháu Sồng A Nụ Tông, bản Co Sáy bị chó cắn, qua đời là trường hợp đầu tiên. Do gia đình cháu bé chủ quan, chưa nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của việc bị chó dại cắn có thể gây tư vong nên đã không đưa cháu xuống trạm y tế tiêm phòng kịp thời. Sau khi nhận được tin cháu bé bị chó cắn qua đời, chúng tôi đã thành lập đoàn phối hợp với công an xã xuống kiểm tra và làm báo cáo lên huyện sự việc cụ thể. Hàng năm, chúng tôi đều triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho bà con nhân dân, nhưng vắc xin phòng dại này các chủ nuôi chó phải tự mua tiêm phòng, chứ không được hỗ trợ miễn phí như các loại vắc xin khác. Chính vì thế mà bà con ngại bỏ tiền ra tiêm phòng nên mới để lại hậu quả thương tâm trên".

img

 Người nhà nạn nhân và dân bản Co Sáy lo làm ma cho cháu bé bị chó dại cắn, gây tử vong.

"Chúng tôi đã cử đoàn xuống thăm viếng, động viên tinh thần gia đình nạn nhân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động tuyên truyền người dân trên địa bàn xã hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của bệnh dại, vận động các chủ hộ nuôi chó chú trọng tiêm phòng bệnh dại ở vật nuôi. Từ việc thương tâm trên, chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có cơ chế hỗ trợ miễn phí vắc xin phòng bệnh dại cho bà con nhân dân trên địa bàn xã nói riêng và toàn huyện nói chung, để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra trong tương lai", bà Hà Thị Mai, Chủ tịch xã Chiềng Hặc bộc bạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem