Lời thề bỏ thuốc lá của ông chủ tịch xã

Phan Phương Thứ bảy, ngày 28/11/2015 08:25 AM (GMT+7)
Người Ma Coong hút thuốc như ăn cơm, uống nước hàng ngày. Thế nhưng có một người Ma Coong đã lập lời thề, ký “văn bản” không bỏ được thuốc không làm chủ tịch xã.
Bình luận 0

Bỏ thuốc làm gương

Ở xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), ông Đinh Hợp – Chủ tịch UBND xã rất có uy với mọi người. Từ đói bữa ăn đến ma chay, cưới hỏi, đau ốm, việc lớn, việc nhỏ ai có khó khăn cũng tìm tới ông Đinh Hợp để được giúp đỡ. Là một người có uy tín lớn như vậy nhưng cũng như bao người Ma Coong khác, Đinh Hợp mắc phải căn bệnh nghiện thuốc lá trầm kha đã hàng chục năm nay. Ở xã ông, hầu như người Ma Coong nào cũng hút thuốc. Đàn ông hút thuốc đã đành, phụ nữ đang địu con nhỏ trên lưng cũng thường trực điếu thuốc lá trên môi.

img

Ngoài làm lãnh đạo xã, ông Đinh Hợp còn là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của người Ma Coong. Ảnh:   Phan Phương

Trước đây người Ma Coong hút thứ thuốc lá do tự tay họ trồng ngoài rẫy, quấn thuốc bằng lá cây chua ke. Thời gian gần đây, khi đường sá đi lại dễ dàng hơn, thuốc lá bao đã tràn về Thượng Trạch. Nhiều người Ma Coong, đặc biệt là thanh niên rất thích hút thuốc lá đầu lọc được đưa từ miền xuôi lên vì tiện lợi hơn.

Năm 2008, khi mới tiếp nhận chức chủ tịch xã (nhiệm kỳ thứ nhất), hàng ngày làm việc tại trụ sở UBND, ông Đinh Hợp nhận thấy một điều rất tệ hại là cơ quan lúc nào cũng mịt mù khói thuốc, đầu lọc vứt ngổn ngang, rồi thì nạn khạc nhổ rất mất vệ sinh. Nhìn đi nhìn lại, hầu hết cán bộ xã đều hút thuốc, người ít thì ngày một gói, người nhiều có ngày đốt đến 2 gói. Hút thuốc không chỉ mất thời gian, tốn tiền mà còn tổn hại đến sức khỏe.

Đem chuyện cán hộ hút thuốc ở cơ quan về nhà, ông Đinh Hợp  “ca thán” với vợ con. Nghe ông nói chuyện, vợ ông thủng thẳng: “Ông cũng hút thì làm sao bảo cấp dưới được”. Nghe vợ nói vậy, ông chột dạ: “Hoá ra việc này phải bắt đầu từ mình. Mình có gương mẫu thì nhân viên mới theo chứ”. Thế là ông quyết tâm bỏ thuốc.

Tăng thêm uy tín

"Có nhiều lúc thấy mọi người hút thuốc lá tôi cũng thèm lắm, muốn hút lại nhưng lời thề đã nói ra, là một cán bộ xã và là một người đàn ông Ma Coong, tôi không thể xóa bỏ lời thề được”.

Ông Đinh Hợp

Lúc đó, nghe ông Đinh Hợp nói bỏ hút thuốc, nhiều người bảo, chắc ông ấy cũng chỉ rời điếu thuốc được vài ngày. Bởi họ biết, cũng như mọi người, Đinh Hợp đã có hơn 40 năm nghiện thuốc thì làm sao mà bỏ được. Thế nhưng, bỏ ngoài tai mọi lời gièm pha, ông Hợp đã thực sự quyết tâm bỏ thuốc.

Để thực hiện quyết tâm này, ông Đinh Hợp đã có lời thề và cam kết bằng văn bản hẳn hoi. Văn bản được ông đọc trước lãnh đạo xã cùng một lời hứa nếu không bỏ được thuốc ông sẽ không làm chủ tịch xã nữa. Mọi người chờ đợi sự quyết tâm bỏ thuốc của ông chủ tịch. Một ngày, hai ngày đi qua... mọi người không còn thấy trên môi ông Hợp gắn điếu thuốc như mọi khi nữa.

Một tháng, rồi hai tháng trôi qua, ông Đinh Hợp chính thức đoạn tuyệt với thuốc lá. Mọi người đều nhận thấy một điều là tinh thần và sức khỏe của ông Đinh Hợp sau ngày ông bỏ thuốc ngày một  tốt ra. Không chỉ ông Hợp bỏ được thuốc lá, cả nhà ông Hợp gần 10 người cũng không còn ai hút thuốc lá nữa.

Cũng từ đó, nhiều cán bộ xã Thượng Trạch đã noi gương ông Hợp mà bỏ thuốc. Nhiều cán bộ xã đã ký cam kết bỏ thuốc và hiện đã đoạn tuyệt với thuốc lá, trả lại cho trụ sở UBND xã một môi trường làm việc trong lành, không còn ám mùi khói thuốc nữa. Không chỉ cán bộ xã, nhiều người Ma Coong đã noi gương ông Đinh Hợp cũng bỏ thuốc lá sau nhiều năm nghiện nặng.

Đinh Miệt là người Ma Coong đầu tiên được đi học để trở thành thầy giáo. Hiện nay anh được phân công về dạy con em người Ma Coong ngay tại bản. Trước đây, Đinh Miệt cũng nghiện thuốc nhưng sau khi về dạy ở trường, noi gương Chủ tịch xã Đinh Hợp anh đã bỏ thuốc. Đồng thời anh cũng tích cực vận động học sinh của mình bỏ thuốc và không hút thuốc để khỏi tốn tiền và ảnh hưởng đến sức khỏe…

Với lời thề bỏ thuốc lá, uy tín của ông Đinh Hợp ngày càng lớn mạnh trong cộng đồng người Ma Coong. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem