Lựa chọn phương pháp học hiệu quả

Thứ sáu, ngày 03/08/2012 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về phương pháp học “Thực hành - Trải nghiệm - Trực quan”, NTNN đã có cuộc trao đổi với thầy Nguyễn Thanh Hoàng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSpace.
Bình luận 0

Phương pháp dạy và học góp phần quan trọng đối với kết quả học tập của cá nhân. Một phương pháp phù hợp không những giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức, mà còn kích thích sự hứng thú và say mê tìm tòi. Chất lượng việc học cũng từ đó được nâng cao.

Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSpace là đơn vị tiên phong về đào tạo thực hành đã triển khai một phương pháp đào tạo mới mang tên "Phương pháp học: Thực hành - Trải nghiệm - Trực quan".

img
Sinh viên đang học tại Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSpace.

Học bằng thực hành

Thưa thầy, Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSpace được biết đến như một đơn vị mở lối và thành công với phương pháp học thực hành. Vừa qua, iSpace lại mới triển khai phương pháp đào tạo “Thực hành - Trải nghiệm - Trực quan”. Thầy có thể nói rõ hơn về phương pháp này?

- Phương pháp đào tạo “Thực hành - Trải nghiệm - Trực quan” là sự kế thừa và phát triển phương pháp "học bằng thực hành" trước đây của nhà trường. Theo đó, sinh viên sẽ được học và được làm trực tiếp trên máy móc, thiết bị thật để "rèn nghề" với tổng thời lượng thực hành là 70%. Bên cạnh thời gian đi thực tập thực tế, mỗi học kỳ, sinh viên sẽ được tập làm việc như một nhân viên dưới sự hướng dẫn của doanh nghiệp.

Tại đây, không những các bạn được rèn luyện về chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, mà còn có thể trau dồi về kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm. Mỗi nghề đều được thiết kế với tối thiểu 500 giờ trải nghiệm thực tế như vậy. Đặc biệt, các bạn phải chứng minh được quá trình học việc của mình bằng những sản phẩm thực có thể sử dụng được. Đó gọi lại trực quan.

Có thể nhiều người sẽ nghĩ trực quan là sinh viên được "cầm tay chỉ việc". Vì sao iSpace lại định nghĩa về yếu tố trực quan khác như vậy?

- Sở dĩ yếu tố trực quan ở đây lại có phần khác biệt là vì iSpace muốn nhấn mạnh mục tiêu của việc đào tạo thực hành và cho sinh viên trải nghiệm thực tế là để các bạn không chỉ biết cách làm, mà còn phải làm được và sản phẩm làm ra phải sử dụng được. Khi sinh viên ra trường, cái doanh nghiệp cần chính là khả năng làm "được việc" của ứng viên và các bạn phải chứng minh điều đó qua sản phẩm thực.

Đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp

Thưa thầy, lý do nào đã dẫn đến việc đổi mới phương pháp đào tạo của trường?

- Tính đến nay, hơn 300 sinh viên iSpace đã ra trường và có việc làm ổn định. Đây là lúc thích hợp để iSpace nhìn lại chặng đường đã đi qua, đánh giá kết quả của một chu kỳ đào tạo và có những điều chỉnh thích hợp trước một xã hội đang vận động, phát triển không ngừng.

Mặt khác, chúng tôi nhận được những phản hồi tích cực từ doanh nghiệp đồng hành trong quá trình tiếp nhận sinh viên trường thực tập và làm việc. Đó là động lực để iSpace tiếp tục phấn đấu, ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục.

Là đơn vị đào tạo thiên về thực hành, trách nhiệm của trường là cập nhật thường xuyên công nghệ và nhu cầu thực tế từ doanh nghiệp để điều chỉnh chương trình giảng dạy tại trường sao cho phù hợp, giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt tốt công việc thực tế khi ra trường. Phương pháp đào tạo "Thực hành - Trải nghiệm - Trực quan" được ra đời với sự đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp đồng hành, nhằm phát huy tốt hơn nữa hiệu quả của việc dạy và học.

"iSpace muốn nhấn mạnh mục tiêu của việc đào tạo thực hành và cho sinh viên trải nghiệm thực tế là để các bạn không chỉ biết cách làm, mà còn phải làm được và sản phẩm làm ra phải sử dụng được."

Để áp dụng phương pháp mới này đạt hiệu quả cao, iSpace đã có những chuẩn bị như thế nào?

- Hiện nay, nhà trường đang hoàn thiện việc đổi mới cấu trúc chương trình đào tạo theo hướng xác định rõ cho sinh viên năng lực cốt lõi và giá trị cốt lõi của từng nghề trước khi các bạn theo học. Năng lực cốt lõi giúp sinh viên hình dung với nghề đó, các bạn sẽ được học những gì và làm được những gì sau mỗi giai đoạn, đồng thời trường cũng vạch ra cho các bạn lộ trình phát triển theo cấp bậc của ngành nghề đã chọn.

Giá trị cốt lõi giúp sinh viên biết được những lợi thế mình nắm giữ khi học tại iSpace và khi ra trường để tự tin hơn đến với nhà tuyển dụng. Nhà trường cũng đầu tư mới máy móc thiết bị phục vụ nhu cầu học thực hành, xây dựng xưởng thực tập, phòng thực hành, phòng mô phỏng nghiệp vụ, tại đây mô tả những đầu công việc cụ thể theo từng nghề mà sinh viên phải hoàn thành được qua từng học kỳ. Việc này giúp các bạn xác định rõ mục tiêu và có kế hoạch học tập hiệu quả.

Nhà trường cũng tăng cường kết nối với doanh nghiệp trong giảng dạy và hướng dẫn thực tập để sinh viên được trải nghiệm một cách chân thực môi trường làm việc ngay khi còn đi học.

Xin cảm ơn thầy!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem