Lùm xùm tại Hiệp hội Điều: Nhận sai nhưng không chịu sửa

Thứ bảy, ngày 02/03/2013 07:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính thức thừa nhận một số sai phạm trong tổ chức Đại hội VIII, thế nhưng lãnh đạo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) nhiệm kỳ hiện tại vẫn nhất quyết không chịu sửa sai.
Bình luận 0

Nhiều sai phạm

Ngày 15.2.2013, nguyên Phó Chủ tịch Vinacas Nguyễn Văn Lãng đã có văn bản lần thứ 2 gửi Bộ Nội vụ và Bộ NNPTNT đề nghị các cơ quan này can thiệp giải quyết những bất thường của Đại hội VIII (trước đó đã có văn bản ngày 22.1 - PV).

img
Ban chấp hành Hiệp hội Điều VN nhiệm kỳ VIII ra mắt.

Trong đơn kiến nghị gửi đến Báo NTNN, ông Lãng cho hay: “Tại buổi làm việc theo yêu cầu của Bộ Nội vụ và Bộ NNPTNT đề nghị Ban Kiểm tra Vinacas (Công văn số 284/BNN-TCCB, ngày 23.1.2013 - PV) làm việc với tôi, Ban Kiểm tra Vinacas khóa VIII đã xác nhận toàn bộ nội dung trong đơn thư khiếu nại của chúng tôi ngày 11.1.2013 là hoàn toàn chính xác”.

Tuy nhiên, dù đã thừa nhận sai phạm nhưng đến thời điểm này đã hơn 2 tháng xảy ra vụ lùm xùm (Đại hội VIII diễn ra ngày 21.12.2012 - PV), phía lãnh đạo Vinacas vẫn không có bất cứ động thái nào để sửa chữa những sai lầm: Không tiến hành tổ chức lại Đại hội khóa VIII; không loại bỏ những ứng viên Ban chấp hành khóa VIII không đủ tiêu chuẩn…

Thậm chí đến biên bản buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Lãng có dấu và chữ ký của ông chủ tọa (Đào Văn Chân) và ông thư ký của buổi làm việc (Hoàng Văn Cuông) đến thời điểm hiện tại người tố cáo là ông Lãng cũng chưa nhận được.

“Chúng tôi thiết nghĩ rằng bất cứ tổ chức, cá nhân nào cũng có khuyết điểm, sai lầm nhưng quan trọng hơn cả là nếu phát hiện ra sai lầm thì phải tích cực sửa chữa sai lầm đó” - ông Lãng bức xúc. Cũng theo ông Lãng: “Đại hội đã sai thì phải tổ chức lại chứ không thể vì không thấy ai phản đối nên nhất trí thông qua. Đây là một ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch hàng năm hơn 1 tỷ USD nên cần những người lãnh đạo có tâm chứ không thể vì cảm tính cá nhân được”.

Không ai phản đối là “hợp lệ”

Để có cái nhìn khách quan về những vấn đề ông Nguyễn Văn Lãng trao đổi với báo chí, phóng viên NTNN đã liên hệ với ông Đặng Hoàng Giang - Tổng Thư ký Vinacas để tìm hiểu thông tin. Tại buổi làm việc, ông Giang cho biết: “Tôi nghĩ những vấn đề mà ông Lãng bức xúc với Hiệp hội Điều chỉ là những hiểu lầm. Ở góc độ thư ký đại hội, tôi thấy Đại hội VIII đã rất khách quan và công bằng”.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng Vinacas “không có uy tín” với các hiệp hội điều quốc tế khi rất nhiều hội nghị quốc tế ngành điều, Vinacas thậm chí còn không được mời tham dự. Cụ thể, mới đây nhất Hiệp hội Điều Ấn Độ (CEPCI) đã không mời Vinacas tham dự hội nghị quốc tế do họ tổ chức, dù rằng họ mời rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam tham gia. Trao đổi với NTNN, ông Đặng Hoàng Giang lý giải: “Các đại hội đó chỉ ngang tầm với các hội nghị khách hàng nên họ không mời Vinacas tham gia”.

Khi được chất vấn về thông tin số lượng hội viên tham gia bầu cử không đủ theo quy định của điều lệ Hội, ông Giang thừa nhận: Đại hội Vinacas nhiệm kỳ VIII (ngày 21.12.2012) lúc khai mạc đúng là chỉ có 65 đại biểu, bằng 58,5% tổng số đại biểu của Hiệp hội là không đúng với quy định của Điều lệ hiện hành của hiệp hội (70% đại biểu tham gia mới hợp lệ-PV).

Tuy nhiên, đến lúc bầu cử thì đã đông đủ hội viên. Ông Giang tiếp tục lý giải: Đại đa số các đại biểu đều ở các tỉnh, nếu ngày 21.12.2012 không tiến hành đại hội như đã định thì sẽ có nhiều khó khăn và tốn kém, hơn nữa những người tham gia buổi làm việc đã nhất trí là với thực tế nêu trên nên có thể nói: “Đại hội Vinacas nhiệm kỳ VIII là hợp lệ” (?!).

Riêng vấn đề một số đại biểu được đề cử vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ VIII không “đáp ứng điều kiện” như trong quy định của Đề án xây dựng Ban Chấp hành Hiệp hội, ông Giang cho rằng do danh sách đề cử không có ai phản đối nên… có thể chấp nhận được?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem