Lúng túng với hành vi tự phạt

Thứ ba, ngày 06/04/2010 11:19 AM (GMT+7)
NTNN - Việc hơn 30 học sinh lớp 6A1 Trường THCS thị trấn huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) quỳ chân trên đá sỏi để “tự phạt” đã trôi qua cả tháng nhưng việc xử lý vẫn lúng túng khiến phụ huynh, học sinh bức xúc...
Bình luận 0

img
Buổi học ngày 4-4 của lớp 6A1.

Học sinh quỳ... tự nguyện

Trở lại với lớp 6A1 sau đúng 1 tháng xảy ra sự việc, nhìn những gương mặt trẻ thơ trong sáng chợt thấy chạnh lòng khi nghĩ tới những phút quỳ chân trên đá, sỏi của các em vào ngày 6-3 vừa qua.

Học sinh Mùa Thị Ba cho biết: Hôm ấy là chiều thứ Bảy, tiết thứ tư là giờ thể dục nhưng không có giáo viên dạy nên chúng cháu mải chơi, không nghe lời lớp trưởng, một số bạn trong tuần quên không mang xô xách nước tưới hoa… nên giờ sinh hoạt lớp hôm ấy chúng cháu đã tự đi nhặt sỏi, đá về và quỳ gối lên, mong cô giáo chủ nhiệm thấy được là chúng cháu đã biết lỗi.

Sự việc xảy ra, lãnh đạo Phòng GD-ĐT và Ban giám hiệu nhà trường đã đến lập biên bản vi phạm với cô chủ nhiệm. Bức xúc, cả lớp 6A1 đã kéo lên nhà Trưởng phòng GD-ĐT để minh oan cho cô chủ nhiệm.

Một số bạn còn có ý định lên gặp Chủ tịch UBND huyện hoặc gửi đơn ra Sở GD-ĐT để kêu oan cho cô giáo. 

Trao đổi với một số phụ huynh được biết, cô giáo chủ nhiệm lớp 6A1 – Hà Thị N vốn là giáo viên giỏi và rất có tâm với nghề. Không chỉ dạy giỏi, cô còn giúp nhiều học sinh có điều kiện kinh tế khó khăn hoặc đau, ốm. 

Theo cô giáo Phạm Thị Thanh Mai - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường: Việc các cháu quỳ trên đá là do bản tính hồn nhiên, ngây thơ. Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu đã kịp thời ngăn chặn, điều chỉnh hành vi của các cháu nên không có vấn đề lớn xảy ra. Vì vậy nhà trường cũng không có biện pháp kỷ luật gì đối với giáo viên và học sinh.

Nhiều điều cần được làm sáng tỏ

Tôi mong muốn sự việc được làm sáng tỏ trong thời gian sớm nhất để minh oan cho những nghi ngờ của dư luận về việc tôi trừng phạt học sinh quỳ trên đá. Đời tôi chỉ có niềm vui lớn nhất, mối tình lớn nhất là Cô và Trò. Nhưng hiện nay tôi đang bị đau đớn vì mối tình đó.

Quá trình tìm hiểu sự việc này tại thị trấn Điện Biên Đông, chúng tôi nhận được nhiều thông tin mâu thuẫn. Qua trao đổi với các em học sinh lớp 6A1 thì sự việc hoàn toàn khác so với những gì bà Mai nói.

Được biết, các cháu đã quỳ như vậy khoảng 15 phút, tính từ giờ ra chơi giữa tiết 4-5. Dù cô chủ nhiệm đang dạy lớp khác, khi ra chơi về lớp mình đã nhắc các cháu không được quỳ nhưng học sinh không nghe.

Cô chủ nhiệm đã đi gọi Hiệu trưởng xuống để nhắc nhở nhưng Hiệu trưởng xuống lớp thấy vậy không nói gì, bỏ đi. Sau khi thầy giáo Nguyễn Văn Tăng - Phó trưởng Phòng GD - ĐT cùng lãnh đạo nhà trường tới lập biên bản sự việc thì các cháu mới đứng lên.

Về biên bản sự việc hôm đó, dù đã phải lập tới 2 lần nhưng do nội dung “chưa xác thực” nên giáo viên chủ nhiệm lớp không chịu ký nhận, cuối cùng “Hiệu trưởng đành ký tên đóng dấu vào biên bản” với sự tham gia của nhiều cán bộ, giáo viên khác.

Tuy vậy, sáng ngày 5-4, làm việc với NTNN, ông Cù Huy Hoàn - Trưởng phòng GD-ĐT  huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Tôi không biết có biên bản sự việc ấy hay không nhưng hôm đó các học sinh lớp 6A1 có đến nhà tôi nhưng chỉ là để thầy trò tâm sự”.

Về câu hỏi: Đến nay phòng cũng như nhà trường chưa yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp làm kiểm điểm nhưng trên thực tế thì cô giáo chủ nhiệm đã được thay thế, liệu đó có phải là hình thức kỷ luật đầu tiên?

Ông Hoàn khẳng định: Phòng cũng xác định giáo viên chủ nhiệm không có lỗi nên không có kỷ luật gì. Còn việc điều chuyển chủ nhiệm chỉ là nghệ thuật tổ chức cán bộ tạm thời, qua đó chúng tôi càng hiểu rõ hơn chất lượng, tư cách đạo đức cán bộ dưới quyền của mình và tâm tư nguyện vọng của phụ huynh, học sinh.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem