Lương tăng không theo kịp... giá

Thứ hai, ngày 29/03/2010 22:05 PM (GMT+7)
NTNN - Từ 1 – 5 tới, mức lương tối thiểu chung sẽ chính thức được tăng 80.000 đồng/tháng. Với quyết định này của Thủ tướng Chính phủ, sẽ có khoảng 30 triệu lao động được điều chỉnh tăng lương. Nhưng...
Bình luận 0

img
Nhiều người dân phản ánh, lương chưa tăng giá cả đã tăng vùn vụt.

Tuy nhiên nhiều bạn đọc NTNN phản ánh, lương chưa kịp tăng thì giá cả và lạm phát đã… vượt trước.

 

Nếu theo đúng lộ trình cải cách tiền lương, thời gian thực hiện tăng lương là từ 1 – 1 hàng năm, tuy nhiên 2 năm gần đây  thời gian thực hiện đã bị lùi lại vào 1 – 5.

Lý giải vấn đề này, một thành viên của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương cho biết: Mức tăng lương phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có khả năng ngân sách nhà nước và tỷ lệ lạm phát.

Năm trước, do khủng hoảng kinh tế nguồn thu ngân sách giảm nên Quốc hội ra nghị quyết lùi thời điểm tăng lương tối thiểu chính áp dụng đối với người hưởng lương từ ngân sách đến tháng 5 – 2009 thay vì trong tháng 1 như lộ trình và năm nay việc tăng lương cũng vì vậy mà lùi tới 1 – 5.

Bà Tống Thị Minh - Vụ trưởng Vụ Tiền công Tiền lương (Bộ LĐ-TB & XH) cho biết: Lộ trình mức tăng như vậy là hợp lý với ngân sách và tình hình kinh tế đất nước hiện tại, người lao động cần tự điều chỉnh chi tiêu để vượt qua khó khăn.

Ông Đặng Quang Điều – Phó ban Chính sách kinh tế - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: “Theo dự định ban đầu, mức lương tối thiểu chung sẽ được tăng theo hai phương án (tăng 15% và 12,3%) tuy nhiên sau khi tính toán, khả năng của ngân sách nhà nước không thể đáp ứng với việc tăng lên 15% như dự định. Mức tăng lương 12,3% như đã ký chỉ tạm phù hợp mức tăng trưởng kinh tế và lạm phát của năm ngoái. Năm nay, nguy cơ lạm phát sẽ tăng cao hơn nên tăng lương như vậy cũng chỉ đáp ứng được phần nào cho mức sống của người lao động mà thôi. Thực tế, tăng lương không thể theo kịp với lạm phát và chỉ số tăng giá của thị trường nên người lao động vẫn phải chịu khó khăn, thậm chí sẽ khó khăn hơn khi được tăng lương”.

Chị Nguyễn Thị Nam (Phòng Nội Vụ - UBND huyện Yên Khánh – Ninh Bình) cho biết: “Chờ mãi mới được tăng lương thêm 80.000 đồng, tính ra một tháng cũng thêm được gần 200.000 nhưng chẳng thấm vào đâu so với giá cả. Cứ làm một phép cộng đơn giản, một hộp sữa cho con cũng phải hơn 500.000 đồng, một tháng mất hơn 1 triệu đồng chỉ tiền sữa thì chẳng còn gì cho các chi phí khác”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem